El Salvador cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan, thiết lập với Trung Quốc

Thứ Ba, 21/08/2018 14:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 21-8, Reuters đưa tin quốc gia Trung Mỹ - El Salvador đã chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan để chuyển sang thiết lập mối quan hệ với Trung Quốc.

Đây là nước thứ 3 trong năm nay rời bỏ chính quyền Đài Bắc để quay sang Bắc Kinh khiến Đài Loan chỉ còn 17 nước trên Thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Đa số những nước này là những nước nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương bao gồm Belize và Nauru.

Phát biểu từ Đài Bắc, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhấn mạnh Đài Loan sẽ không chịu khuất phục trước sức ép của Trung Quốc đồng thời mô tả quyết định mới nhất của El Salvador là một bằng chứng nữa cho thấy các nỗ lực của Trung Quốc nhằm cô lập hòn đảo này đi kèm với các cuộc diễn tập ném bom xung quanh hòn đảo.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đài Loan Joseph Wu nói với các phóng viên rằng Đài Bắc sẽ không tham gia vào cuộc “cạnh tranh tiền bạc” với Trung Quốc. Ông cho biết El Salvador tiếp tục yêu cầu Đài Bắc “hỗ trợ kinh phí lớn” từ năm ngoái để phát triển một khu cảng, tuy nhiên Đài Loan đã không đưa ra cam kết hỗ trợ vì thấy dự án này “không phù hợp”.

Tổng thống El Salvador (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong lễ ký kết thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21-8 - Ảnh: Reuters

Vị ngoại trưởng nhấn mạnh: “Áp lực từ Trung Quốc chỉ càng làm tôn lên giá trị của Đài Loan trên con đường tự do và dân chủ”.

Từ trước đến nay, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một tỉnh tự trị và sẽ sáp nhập về Đại lục trong tương lai. Bắc Kinh liên tục vung tiền trong những năm qua với danh nghĩa các khoản vay tín dụng hấp dẫn giúp các nước phát triển hạ tầng để lôi kéo những nước vẫn còn đang duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan ngả về phía họ.

Phát biểu trước quyết định này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hoan nghênh El Salvador đã đưa ra một lựa chọn đúng đắn: “Tôi tự tin rằng người dân El Salvador sẽ cảm thấy sự ấm áp và thân thiện của người dân Trung Quốc và sẽ nhận được những lợi ích từ việc hợp tác với Trung Quốc”.

Đại sứ Mỹ tại El Salvador, Jean Manes viết trên Twitter rằng Mỹ đang phân tích quyết định đáng lo ngại của El Salvador khi chấm dứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan: “Không nghi ngờ gì nữa khi việc này sẽ tác động đến quan hệ giữa Mỹ với chính quyền El Salvador”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang