Đài Loan triển khai tên lửa có thể vươn tới bờ biển của Đại lục

Thứ Tư, 08/08/2018 23:40  | Anh Duy

|

​(CAO) Quan hệ xấu đi giữa chính quyền Bắc Kinh và Đài Bắc từ khi bà Thái Anh Văn trở thành người đứng đầu Đài Loan đang đẩy quan hệ 2 bờ eo biển vào căng thẳng mới. 

Mới đây, tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 8-8 đưa tin các ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Đài Bắc đã triển khai hệ thống tên lửa có khả năng bắn đến nhiều thành phố ở Đại lục.

Hệ thống tên lửa dẫn đường đối đất có khả năng tấn công nhiều thành phố ven biển của Trung Quốc như Hồng Kông nếu xảy ra xung đột.

Thông tin trên dựa tên bản tin của tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review có trụ sở tại Canada đã đăng tải các hình ảnh vệ tinh trên tài khoản Facebook được chụp hồi tháng 3 cho thấy loại tên lửa được triển khai là tên lửa dẫn đường đối đất Hsiung Feng IIE do Đài Loan tự sản xuất, được thiết đặt ở một căn cứ ở thành phố Đào Viên, nằm cách Đài Bắc 50km về phía tây, nằm trong khu vực phía bắc hòn đảo.

Căn cứ này chỉ cách thành phố Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) 250km. Tổng biên tập tạp chí Kanwa Defense Review - Andrei Chang nhận định: “Việc triển khai loại tên lửa này được khởi động từ hồi tháng 3, điều này có nghĩa quân đội Đài Loan có khả năng tiến hành một cuộc không kích chiến lược vào lãnh thổ Đại lục”.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tên lửa dẫn đường đối đất Hsiung Feng IIE đã được triển khai - Ảnh: Kanwa Defense Review

Chang cho biết loại tên lửa tầm trung này có khả năng tấn công trong khoảng cách 1000 đến 1500km, đồng nghĩa với việc nhiều thành phố trọng yếu của Trung Quốc như Hồng Kông và Thượng Hải đều nằm trong tầm ngắm.

Tên lửa cũng có thể vươn tới nhiều nhà máy hạt nhân ở vùng duyên hải Trung Quốc và tuyến đường sắt Bắc Kinh – Cửu Long.

Bộ quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận về thông tin trên. Trong khi đó người đứng đầu Đài Loan – Thái Anh Văn cho biết bà đang tìm cách gia tăng ngân sách quân sự lên 11,3 tỷ USD vào năm tới.

Với chính sách “Một Trung Quốc”, Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẽ sáp nhập vào Đại lục trong một ngày không xa và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để sáp nhập. Thời gian gần đây, Bắc Kinh tổ chức nhiều cuộc tập trận quanh hòn đảo này để cảnh cáo Đài Bắc. 

Trước đó vào hôm 8-7, Reuters đưa tin hai tàu chiến Mỹ đã đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan, trong động thái ủng hộ chính quyền Đài Bắc giữa lúc căng thẳng thương mại tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hiện Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có hiệp ước cung cấp vũ khí cho hòn đảo này.

Một quả tên lửa Hsiung Feng IIE do Đài Loan tự sản xuất - Ảnh: Youtube

Bình luận (0)

Lên đầu trang