Tàu chiến Mỹ áp sát tàu Hải Dương của Trung Quốc trên Biển Đông

Thứ Sáu, 03/07/2020 13:46  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-7, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin Mỹ, Việt Nam và Philippines đồng loạt lên tiếng phản đối các hành động mang tính chất gây hấn của Trung Quốc trên Biển Đông khi Bắc Kinh tiến hành tập trận quân sự phi pháp quanh quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) từ ngày 1 đến 5-7.

Trước đó, vào ngày 1-7, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã điều tàu chiến USS Gabrielle Giffords đến Biển Đông, di chuyển song song với tàu khảo sát Hải Dương địa chất 4 của Trung Quốc. Hình ảnh được Hải quân Mỹ công bố vào ngày 2-7 cho thấy 2 tàu gồm tàu khảo sát Trung Quốc và tàu Giffords giữ khoảng cách nhưng di chuyển song song nhau.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam – Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Các cuộc tập trận (của Trung Quốc trên Biển Đông) đã làm phức tạp thêm tình hình và gây bất lợi cho mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)”.

Tàu chiến Mỹ Gabrielle Giffords kè sát tàu khảo sát Hải Dương địa chất 4 của Trung Quốc (ngoài cùng) ngày 1-7 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng trước, Việt Nam đã kêu gọi nối lại các hoạt động đàm phán Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông (COC), trước đó đã bị hoãn vì dịch Covid-19 bùng lên.

Cách đây vài tháng, tàu tác chiến ven bờ lớp Independence - Gabrielle Giffords từng được điều đến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia để giám sát nhóm tàu khảo sát của Trung Quốc. 

Đây là tàu chiến có lượng giãn nước hơn 3.100 tấn, dài khoảng 115 m, bán kính hoạt động từ 1.100 - 1.700 km, được trang bị tên lửa tấn công trên biển (NSM) của hãng Raytheon. Đây là loại  tên lửa hành trình chống hạm có khả năng tàng hình với tầm bắn hơn 100 hải lý (185 km). 

Mỹ: Trung Quốc tập trận trên Biển Đông “sẽ gây thêm bất ổn”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang