Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc

Thứ Năm, 02/07/2020 11:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-7, Reuters đưa tin Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật trừng phạt các ngân hàng Trung Quốc làm ăn với các quan chức Bắc Kinh, là những cá nhân thúc đẩy việc thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Quyết định này đã được nhất trí thông qua, phản ánh lo ngại của Washington về việc luật an ninh được Trung Quốc áp dụng sẽ xâm hại đến các quyền tự do, tự trị của đặc khu Hong Kong.

Trước đó Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật tương tự nhưng theo quy định của quốc hội, dự luật vừa qua cửa Hạ viện này phải được đưa trở lại Thượng viện để được thông qua ở đó trước khi được gửi đến Nhà Trắng để tổng thống Mỹ Donald Trump ký thành luật hoặc phủ quyết.

Đặc khu trưởng Hong Kong - bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga trong buổi lễ kỷ niệm 23 năm ngày Hong Kong được Anh trả lại cho Trung Quốc ngày 1-7-2020 - Ảnh: Getty

Trước đó, chủ tịch Hạ viện Mỹ - bà Pelosi nhận định luật an ninh mới của Trung Quốc đánh dấu sự chấm dứt của mô hình “Một quốc gia, hai chế độ” áp lên Hong Kong, tạo điều kiện cho đàn áp lan rộng, phá huỷ nền tự trị và tự do được Bắc Kinh hứa trao cho đặc khu.

Để phản ứng lại, Mỹ đã bắt đầu quy trình rút lại việc cho Hong Kong hưởng quy chế ưu đãi thương mại đặc biệt, dừng việc xuất khẩu các thiết bị quốc phòng đến nơi này và giới hạn quyền được tiếp cận của đặc khu với các sản phẩm công nghệ cao của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang