Mỹ tiến hành bỏ trạng thái đặc biệt của Hong Kong

Thứ Ba, 30/06/2020 08:36

|

(CAO) Theo AP ngày 30-6 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố dừng xuất khẩu vũ khí và đình chỉ quy định ưu đãi thương mại cho Hong Kong khi Trung Quốc sắp ban hành luật an ninh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố về điều này hôm 29-6: "Chúng tôi buộc phải hành động để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Nếu tiếp tục xuất khẩu, chúng tôi không còn phân biệt được là những thiết bị này là dành cho Hong Kong hay Trung Quốc".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Getty Images

Đặc khu Hong Kong được hưởng quy chế đặc biệt khi có thể nhập khẩu một số thiết bị quốc phòng từ Mỹ. Ngoài ra, Hong Kong còn được miễn giấy phép để mua các công nghệ cao cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, trong khi Trung Quốc không được miễn.

Động thái này của Mỹ là nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Bắc Kinh, được cho là đang làm "ảnh hưởng nghiêm trọng" tới quyền tự trị của Hong Kong. Các biện pháp mới còn cho phép Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc và cảnh sát Hong Kong, cụ thể như: hạn chế thị thực, đóng băng tài khoản ở nước ngoài,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang