Mỹ áp hạn chế visa lên quan chức Trung Quốc vì vấn đề Hong Kong

Thứ Bảy, 27/06/2020 09:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-6, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington sẽ áp những quy định hạn chế trong việc cấp thị thực (visa) vào Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm trong việc áp luật an ninh lên Hong Kong, động thái bị Mỹ xem là hành động hạn chế các quyền tự do ở đặc khu này.

Tuy nhiên ông Pompeo không tiết lộ chi tiết danh tính bất kỳ ai bị đưa vào tầm ngắm.

Biện pháp này được đưa ra chỉ 3 ngày trước phiên họp của quốc hội Trung Quốc vào cuối tuần này, dự báo sẽ là dịp ban hành luật an ninh dành cho Hong Kong.

Pompeo cho biết các giới hạn cấp visa Mỹ sẽ áp dụng cho cả các quan chức đương nhiệm lẫn về hưu của chính quyền Trung Quốc, những người được tin chịu trách nhiệm hoặc đồng loã trong việc xâm hại quyền tự trị cao của Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: Reuters

Trước đó tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho kích hoạt tiến trình rút lại quy chế được Mỹ ưu đãi, đối xử đặc biệt về thương mại của Hong Kong khi Trung Quốc thông qua luật an ninh.

Tuy nhiên theo Bonnie Glaser, một chuyên gia nghiên cứu về Châu Á tại Trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington thì việc hạn chế visa này chỉ mang tính biểu tượng là chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang