Các nước ASEAN cảnh báo tình hình trên Biển Đông

Thứ Sáu, 26/06/2020 19:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-6, Reuters đưa tin Việt Nam và Philippines đồng loạt lên tiếng cảnh báo về những hành động phát sinh gây mất an ninh trong khu vực tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Những cảnh báo này được phát đi trong bối cảnh Trung Quốc gần đây gia tăng các hành động mang tính khiêu khích và gây hấn trên các vùng nước tranh chấp trên Biển Đông, bất chấp cộng đồng quốc tế đang căng mình đối phó với dịch Covid-19.

Cả Việt Nam và Philippines trước đó trong tháng 4 đã đồng loạt phản đối hành động của Bắc Kinh cho thành lập các đơn vị hành chính cấp quận phi pháp trên vùng biển này, trong đó bao gồm các thực thể nằm ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte chỉ trích các sự vụ diễn ra trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra theo hình thức họp trực tuyến, tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte chỉ trích: “Thậm chí ngay cả khi khu vực của chúng ta đang phải vật lộn để khống chế dịch Covid-19. Các hành vi đáng báo động vẫn diễn ra trên Biển Đông. Chúng tôi kêu gọi các bên kềm chế, tránh để căng thẳng leo thang đồng thời tuân thủ các trách nhiệm của mình theo luật pháp quốc tế". 

Thời gian qua Trung Quốc đã gia tăng sự hiện diện quân sự của mình ở các khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của một số nước trong khu vực trên Biển Đông bất chấp họ đang phải lo đối phó dịch Covid-19.

Trong phiên họp thượng đỉnh trực tuyến của ASEAN, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh luật pháp quốc tế đang bị thách thức nghiêm trọng trong suốt cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Thủ tướng Phúc nói: “Trong khi toàn thế giới đang phải chống dịch, những hành động vô trách nhiệm và vi phạm luật quốc tế vẫn tiếp tục diễn ra, tác động đến môi trường an ninh và ổn định của khu vực”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang