Mỹ điều vệ binh quốc gia bảo vệ các tượng đài ở thủ đô

Thứ Năm, 25/06/2020 13:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 25-6, Reuters đưa tin hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia của Mỹ, không trang bị vũ khí đã được “kích hoạt” trong tư thế sẵn sàng hỗ trợ lực lượng chấp pháp địa phương, bảo vệ một số di tích và tượng đài lịch sử ở thủ đô Washington D.C. 

Động thái này diễn ra sau khi những người biểu tình cố kéo đổ tượng của cựu tổng thống Andrew Jackson ở một công viên gần Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23-6 đã vạch ra lằn ranh cho những ai cố phá huỷ các di tích, tượng đài lịch sử ở Mỹ. Ông đồng thời cũng doạ dùng bạo lực trấn áp đối với một số người biểu tình trong bối cảnh làn sóng biểu tình toàn quốc vẫn đang diễn ra chống lại hành động kỳ thị chủng tộc của lực lượng chấp pháp.

Tượng Cố tổng thống Jackson nằm đối diện Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Sau vụ người đàn ông da đen George Floyd thiệt mạng hôm 25-5 sau khi bị cảnh sát tì gối vào cổ lúc khống chế đã khiến biểu tình lan rộng. Có nhiều tiếng nói đòi kéo đổ các bức tượng và di tích liên quan đến những nhân vật lịch sử gắn với giai đoạn sử dụng nô lệ da đen ở nước này.

Cho đến khi người biểu tình hè nhau kéo đổ tượng của cố tổng thống Jackson, giọt nước tràn ly đã buộc lực lượng vệ binh quốc gia kích hoạt. Tượng của ông nằm đối diện Nhà Trắng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang