Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh Hong Kong

Thứ Ba, 30/06/2020 12:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 30-6, Reuters đưa tin quốc hội Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh quốc gia áp dụng cho đặc khu hành chính Hong Kong, tạo ra tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với nơi này từ khi nó được Anh trao trả lại cho Đại lục vào năm 1997.

Truyền thông Trung Quốc được dự báo sẽ đăng tải chi tiết các điều khoản của luật này nhằm phản ứng trước làn sóng biểu tình bùng lên từ năm ngoái tại Hong Kong.

Bộ luật chứa các điều khoản cấm những hành vi khủng bố, ly khai, lật đổ chính quyền, thông đồng với các lực lượng nước ngoài gây bất ổn. Ai vi phạm có thể bị phạt tù tối đa đến mức chung thân.

Các nước phương Tây trong đó có Mỹ thì lo ngại luật an ninh này sẽ xâm hại đến các quyền tự do và tự trị của Hong Kong.

Luật an ninh Hong Kong chính thức được thông qua - Ảnh: Reuters

Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong viết trên Twitter: “Luật này đánh dấu sự kết thúc của Hong Kong mà thế giới từng biết trước đây”.

Để phản ứng lại, Mỹ đã bắt đầu đảo ngược quy trình công nhận quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong, ngưng xuất khẩu các sản phẩm phòng vệ dành cho lực lượng cảnh sát qua đặc khu và giới hạn khả năng tiếp cận của nơi này đối với các sản phẩm công nghệ cao của Mỹ.

Trung Quốc trong khi đó nhấn mạnh luật này không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh mà chỉ nhắm đến những thành phần “gây rối’. Dự kiến luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7.

Hong Kong gần đây nổi lên thành điểm nóng xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ bên cạnh vấn đề thương mại, Biển Đông và dịch Covid-19. Bắc Kinh đáp lại các chỉ trích bằng cách lên án những thế lực nước ngoài “can thiệp” vào công việc nội bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang