Vì sao Trump huỷ cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim Jong Un?

Thứ Năm, 24/05/2018 21:31  | Anh Duy

|

(CAO) Tối nay 24-5 (giờ VN), tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo huỷ thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra tại Singapore vào ngày 12-6.

Như vậy sẽ không có cuộc gặp được trông đợi giữa ông Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông chủ Nhà Trắng cho biết đã đưa ra quyết định trên vì “những tuyên bố giận dữ và thù địch” trong các thông cáo gần đây của chính quyền Bình Nhưỡng.

Vì thế Trump cho rằng đây là thời điểm “không thích hợp” để diễn ra cuộc gặp giữa hai bên.

Trong bức thư gửi ông Kim đăng tải trên website của Nhà Trắng, Trump cho biết bản thân “rất trông đợi được gặp ông Kim vào một ngày nào đó”.

Trong thư Trump cho rằng thượng đỉnh không diễn ra là một cơ hội lớn bị tuột mất. Trump cũng gửi lời cảm ơn Bình Nhưỡng đã phóng thích 3 công dân Mỹ bị cầm tù trong tháng.

Quyết định bất ngờ của Trump gây chưng hửng cho cộng đồng quốc tế khi đang hồi hộp dõi theo cuộc gặp. Hôm qua 23-5 tổng thống Hàn Quốc Moon Jae in đã bay đến Washington để hội đàm với Trump nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới.

Ông Trump bất ngờ huỷ cuộc gặp với ông Kim - Ảnh: CNN

Trong khi đó vào chiều nay 24-5, Triều Tiên đã cho phá huỷ bãi thử hạt nhân Phong Khê Lý, một bước đi dù mang tính hình thức nhưng cũng là chỉ dấu muốn cải thiện quan hệ trước thềm cuộc gặp Trump – Kim sắp tới.

Dù bất ngờ nhưng các chuyên gia phân tích quốc tế cho rằng lý do chính là ông Trump không muốn bị “muối mặt” khi có khả năng các mục tiêu chính trị do ông đề ra không đạt được sau cuộc gặp với ông Kim.

Giới chức Mỹ mấy ngày qua nhấn mạnh Triều Tiên phải phi hạt nhân hoá hoàn toàn, giải trừ kho vũ khí hạt nhân hiện tại. Trong khi đó Bình Nhưỡng đe doạ rút khỏi thượng đỉnh nếu Mỹ vẫn ép từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Bình Nhưỡng còn muốn qua sự kiện này thúc giục Mỹ ký hiệp định hoà bình vì trên lý thuyết liên minh Hàn- Mỹ vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên. Những mục tiêu khác biệt trên khiến hai bên khó dung hoà lợi ích, nếu Trump – Kim có gặp cũng chỉ là một cuộc gặp mang nặng tính hình thức.

Bức thư ông Trump gửi ông Kim tuyên bố huỷ gặp - Ảnh: Nhà Trắng

Bình luận (0)

Lên đầu trang