BBC: Luật sư của Trump nhận tiền để sắp xếp cuộc gặp giữa 2 tổng thống Mỹ - Ukraine

Thứ Năm, 24/05/2018 11:16  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-5, BBC dẫn các nguồn tin riêng tiết lộ luật sư cá nhân của tổng thống Mỹ Donald Trump – ông Michael Cohen đã nhận khoản tiền chi trả bí mật lên đến 400.000 USD để sắp xếp cuộc gặp giữa Trump và tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko ở Nhà Trắng.

Cuộc gặp được sắp xếp thông qua các trung gian của lãnh đạo Ukraine mặc dù ông Cohen chưa được đăng ký làm đại diện của Ukraine như yêu cầu của luật pháp Mỹ.

Ông Cohen đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Cuộc gặp giữa Trump và Poroshenko diễn ra ở Nhà Trắng vào tháng 6-2017. Không lâu sau khi tổng thống Ukraine trở về nước, cơ quan chống tham nhũng Ukraine đã đình chỉ cuộc điều tra nhắm vào cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump - Paul Manafort.

Một nhân viên tình báo cấp cao của Ukraine làm việc cho chính quyền đương nhiệm đã tiết lộ với BBC “thâm cung bí sử” đằng sau màn chi tiền để gặp mặt này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp với tổng thống Ukraine  Petro Poroshenko tháng 6-2017  - Ảnh: AFP

Theo đó ông Cohen được đưa vào “tầm ngắm” vì chính quyền Poroshenko cho rằng nếu sắp xếp cuộc gặp thông qua các tay vận động hành lang hay sứ quán ở Washington sẽ không hiệu quả bằng người luôn kè kè bên Trump như Cohen.

Kiev đã dùng các mối liên hệ cá nhân để tham gia vào một tổ chức từ thiện Do Thái ở bang New York có tên Chabad of Port Washington. Qua tổ chức này họ đã liên hệ được với Cohen và nhờ ông sắp xếp cuộc gặp với cái giá 400.000 USD.

Theo BBC, hiện chưa có chỉ dấu nào cho thấy ông Trump biết việc luật sư của mình đã nhận tiền để lên lịch cuộc gặp.

Trong khi đó một nguồn tin thứ hai ở Kiev đưa ra những chi tiết tương tự nhưng cho rằng thực chất Cohen đã nhận đến 600.000 USD.

Luật sư của ông Trump - Michael Cohen- Ảnh: Reuters

Tất cả các bên liên quan hiện nay đang phủ nhận. Văn phòng tổng thống Ukraine nói với BBC đây là những lời nói dối “trắng trợn, vu khống và giả mạo”.

BBC đưa tin cuộc gặp chóng vánh sau đó trong phòng Bầu dục giữa lãnh đạo hai nước khiến phía Ukraine giận dữ vì đã bỏ ra số tiền lớn nhưng cuộc gặp chỉ diễn ra hình thức, không như mong đợi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang