Cựu tổng thống Pakistan Musharraf bị tuyên án tử

Thứ Ba, 17/12/2019 21:52  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 17-12, Reuters đưa tin một toà án ở Pakistan đã tuyên cựu tổng thống nước này, ông Pervez Musharraf mức án tử hình vắng mặt vì tội phản quốc, xuất phát từ việc ông ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào những năm 2000.

Ông Musharraf lên nắm quyền vào năm 1999 trong một cuộc đảo chính quân sự và cầm quyền cho đến năm 2008. Ông đã sống lưu vong và không bình luận về phán quyết trên, được xem là sự bế tắc giữa nhánh tư pháp và quân đội với việc thực thi luật pháp.

Salman Nadeem – quan chức phục trách về luật chính phủ cho biết: “Ông Pervez Musharraf đã bị kết tội vì vi phạm điều 6 của hiến pháp Pakistan.

Cựu tổng thống Pakistan - Musharraf vừa bị kết án tử vắng mặt  - Ảnh: Reuters

Như vậy ông Musharraf, 76 tuổi là cựu tổng tư lệnh quân đội đầu tiên bị kết tội phản quốc. Thế lực quân đội hùng mạnh đã giúp ông đào tẩu khỏi đất nước. Phe quân đội ngay lập tức lên án phán quyết này.

Musharraf đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào thời gian ông đối mặt với làn sóng chỉ trích khả năng cầm quyền. Vào thời gian đó, tất cả các quyền tự do dân sự, nhân quyền và tiến trình dân chủ đã bị đình chỉ từ tháng 11-2007 đến tháng 2-2008.

Vào năm cuối cùng trong thời gian cầm quyền đánh dấu bằng cuộc đấu tranh tư pháp của ông để có thể vừa được giữ vai trò là người đứng đầu quân đội, vừa là tổng thống. Ông từ chức vào năm 2008, sau khi đảng chính trị ủng hộ ông thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.

Trong một đoạn video thu từ giường bệnh ông nằm chữa trị ở Dubai vào tháng trước, ông Musharraf cho rằng mình không được xét xử công bằng. “Tôi phục vụ quốc gia và đưa ra quyết định vì sự phát triển của đất nước” – ông nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang