Quốc tế dõi theo chuyến thăm Bắc Kinh của lãnh đạo Hong Kong

Chủ Nhật, 15/12/2019 00:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 14-12, Reuters đưa tin đặc khu trưởng Hong Kong, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm đầu tiên từ khi đặc khu này rung chuyển bởi kết quả bầu hội đồng quận nghiêng về những ứng viên được người biểu tình ủng hộ.

Chuyến thăm này được truyền thông quốc tế chú mục với đồn đoán chính quyền trung ương Trung Quốc có thể thay máu nhân sự (kể cả chức vụ đặc khu trưởng) trong thời gian tới.

Trong suốt chuyến thăm kéo dài 4 ngày, bà Nga được dự đoán sẽ thảo luận với các quan chức cấp cao Trung Quốc về tình hình chính trị và kinh tế của Hong Kong. Bà cũng sẽ có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Hiện nay tại đặc khu tình hình biểu tình có lắng dịu đôi chút nhưng mỗi ngày thỉnh thoảng vẫn xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực chống chính quyền để đòi đáp ứng 4 trong 5 yêu sách còn lại của họ.

Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga có chuyến đi 4 ngày đến Hong Kong gây sự chú ý - Ảnh: AP

Trước sức ép của những người biểu tình, bà Nga vẫn tiếp tục tuyên bố rằng việc cải tổ nội các không phải là một nhiệm vụ cấp bách hiện nay. Nhiệm vụ cấp bách là việc tái lập môi trường pháp trị và trật tự ở Hong Kong.

Có nhiều nghi vấn cho rằng nay Bắc Kinh không còn tín nhiệm và ủng hộ bà Nga nữa trong bối cảnh các ứng viên được người biểu tình ủng hộ đã chiếm đến 90% số ghế sau cuộc bầu cử hội đồng quận vào tháng trước.

Trong suốt những tháng biểu tình bất ổn ở Hong Kong, chính quyền Trung Quốc cáo buộc những thế lực nước ngoài can thiệp, kích động biểu tình đồng thời bác bỏ họ đang tìm cách can thiệp vào nền chính trị đặc thù của đặc khu.

Giờ đây chuyến thăm của bà Nga khiến dư luận tò mò liệu ông Tập sẽ ban hành mệnh lệnh gì cho bà?

Bình luận (0)

Lên đầu trang