Trump trở thành tổng thống thứ 4 đối mặt luận tội

Thứ Tư, 11/12/2019 16:39  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 11-12, Reuters đưa tin các thành viên đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện đã đưa ra các cáo trạng luận tội nhắm vào tổng thống Mỹ Donald Trump, biến ông trở thành tổng thống thứ 4 trong lịch sử Mỹ đối mặt với các nỗ lực khiến ông phải rời khỏi Nhà Trắng.

Song song đó Hạ viện Mỹ cũng sẽ tổ chức bỏ phiếu luận tội ông vào tuần tới. Nếu được thông qua, vụ luận tội sẽ tiếp tục được đẩy lên đến cấp Thượng viện vào đầu năm sau, nơi đảng Cộng hoà đang kiểm soát. Với lộ trình này, luận tội Trump tại Thượng viện sẽ diễn ra trước kỳ bầu cử tổng thống được khởi động.

Các cáo trạng luận tội của đảng Dân chủ được công bố đến nay vẫn…chưa có gì mới khi cáo buộc Trump tội phản quốc khi lạm dụng quyền lực để gây sức ép buộc chính quyền Ukraine điều tra cha con nhà Biden. Ông Biden ra tranh cử tổng thống, có khả năng trở thành đối thủ chính trị chính của Trump trong kỳ bầu cử tổng thống vào năm tới.

Chủ tịch Uỷ ban tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler qua việc công bố các cáo trạng, tuyên bố rằng “Không ai, dù cho có là tổng thống được phép đứng trên luật pháp”.

Phe Dân chủ tại Hạ viện công bố các cáo trạng, nhất quyết tiến hành luận tội Trump - Ảnh: Reuters

Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng - Stephanie Grisham cáo buộc chiến dịch luận tội của Hạ viện dựa trên những cáo buộc “vô căn cứ” nhằm lật ngược chiến thắng của Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Vụ việc bùng lên xoay quanh nội dung cuộc điện đàm giữa Trump và tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelenskiy hôm 25-7 khi người tố cáo ẩn danh cho biết Trump yêu cầu tổng thống Ukraine điều tra cựu tổng thống Biden.

Các cáo buộc lạm quyền được đưa ra khi phe Dân chủ cho rằng Trump dùng gói viện trợ an ninh trị giá gần 400 triệu USD để gây sức ép buộc Ukraine điều tra theo ý ông.

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát cho rằng việc để Trump tiếp tục tại vị sẽ là mối đe doạ đến Hiến pháp Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang