Cú "tuýt còi" của tổng thống Mỹ đối với Israel trong chiến dịch ở Gaza

Thứ Năm, 09/05/2024 11:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Israel rằng Mỹ sẽ ngừng cung cấp một số vũ khí nếu nước này tiến hành một chiến dịch lớn trên bộ ở thành phố Rafah của Gaza.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN: “Nếu họ tiến vào Rafah, chúng tôi sẽ không cung cấp vũ khí đã được sử dụng trong lịch sử để đối phó ở Rafah”. Ông Biden nói thêm rằng sẽ "tiếp tục đảm bảo an ninh cho Israel".

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ, Israel dường như đã sẵn sàng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhắm vào Rafah.

Khu vực đông đúc ở miền nam Gaza là thành trì lớn cuối cùng của Hamas trên lãnh thổ. Các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng một chiến dịch trong thành phố - nơi dân số đông với những người tị nạn từ các khu vực khác của Gaza đổ về - có thể dẫn đến thương vong cho dân thường trên diện rộng.

“Chúng tôi sẽ không cung cấp vũ khí và đạn pháo” - ông Biden nói trong cuộc phỏng vấn được phát sóng hôm 8/5.

Ông cho biết Mỹ không xác định tình hình hiện tại ở Rafah là một hoạt động trên bộ. Ông nói: “Họ chưa đi vào các trung tâm dân cư. Những gì họ làm là ngay tại biên giới. Nhưng tôi đã nói rõ với thủ tướng Israel Netanyahu và nội các chiến tranh, họ sẽ không nhận được sự hỗ trợ của chúng tôi, nếu trên thực tế họ đi vào những trung tâm dân cư này”.

Ông Biden thừa nhận vũ khí của Mỹ đã được Israel sử dụng để sát hại dân thường ở Gaza. Khi được hỏi liệu Israel có vượt qua “ranh giới đỏ” hay không, tổng thống Mỹ trả lời là “chưa”.

Những bình luận này là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất của tổng thống Mỹ về một cuộc tấn công trên bộ tiềm tàng vào Rafah và đánh dấu lần đầu tiên ông nói rằng Mỹ có thể ngừng vận chuyển vũ khí của Mỹ tới Israel.

Gaza đang rơi vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc 

Mỹ đã trì hoãn việc vận chuyển hàng nghìn quả bom tới Israel và cho biết họ đang xem xét việc giao hàng trong tương lai. Chính phủ Israel cho biết họ rất thất vọng trước động thái này.

Số vũ khí bị Mỹ giữ lại có liên quan đến đợt giao hàng trong tương lai nên động thái này khó có thể có tác động ngay lập tức. Nhưng với tốc độ ném bom của Israel, nó có thể sẽ sớm ảnh hưởng đến các cuộc tấn công trong tương lai.

Trong khi đó, quân đội Israel cho biết hai nước sẽ giải quyết những bất đồng "đằng sau cánh cửa đóng kín".

Tổng thống Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước - từ một số đảng viên Đảng Dân chủ và một bộ phận công chúng Mỹ - nhằm kiềm chế các hoạt động của Israel ở Gaza trong bối cảnh dân thường thiệt mạng ngày càng gia tăng và tình hình nhân đạo ngày càng tồi tệ.

Các quan chức Mỹ xác nhận rằng không có hàng viện trợ mới nào được chuyển đến Gaza thông qua hai cổng ở phía nam kể từ khi xe tăng của Israel tiến vào miền nam Rafah và giành quyền kiểm soát phía Palestine trên tuyến đường biên giới với Ai Cập trong tuần này.

Người phát ngôn quân đội Israel - Daniel Hagari cho biết Mỹ đã cung cấp hỗ trợ an ninh "chưa từng có" kể từ đầu cuộc chiến, đồng thời nói thêm rằng tranh chấp giữa các đồng minh đã được giải quyết "đằng sau cánh cửa đóng kín theo cách thực tế".

Bình luận (0)

Lên đầu trang