Trump “nổi xung” trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Thứ Tư, 18/12/2019 13:15  | Anh Duy

|

​(CAO) Đến nay, khi điều chắc chắn là Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ sớm bỏ phiếu luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump với cáo buộc ông “lạm quyền” và “phản quốc”, ông chủ Nhà Trắng đã biên bức thư đáp trả với nội dung thể hiện sự tức giận của ông về quá trình luận tội này.

Reuters hôm 18-12 dẫn nội dung của bức thư Trump viết, cáo buộc đảng Dân chủ đã thúc đẩy “một cuộc đảo chính mang tính đảng phái phi pháp” nhắm vào ông.

Trump cũng cáo buộc chính đảng Dân chủ qua động thái tìm cách luận tội ông, đã chính thức tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ. Các cáo buộc nhắm vào ông xoay quanh việc Trump gây sức ép lên chính quyền Ukriane, buộc Kiev phải điều tra cha con cựu Phó tổng thống Joe Biden, người có thể trở thành đối thủ chính trị chính của ông trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Lá thư “cuồng nộ” của Trump được đề địa chỉ gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Các nhà quan sát đánh giá cuộc luận tội có thể thành công ở Hạ viện nhưng sẽ bị cản lại ở Thượng viện do đảng Cộng hoà chiếm ưu thế.

Trump "nổi xung thiên" với bức thư gửi Chủ tịch hạ viện Mỹ - Ảnh: Reuters

Bức thư dài 6 trang của Trump có đoạn viết: “Pelosi, bà đang biến Hạ viện từ một cơ quan lập pháp đáng kính trọng thành một hội đồng tiến hành cuộc đàn áp đảng phái trong khi cố che đậy sự căm ghét của bà đối với tôi”.

Trump chỉ trích cuộc điều tra luận tội thật chất là “một cuộc đảo chính phi pháp mang tính chất đảng phái… sẽ thất bại nặng nề ở phòng bỏ phiếu”.

Bức thư tiếp tục bằng những dòng trút giận: “Bằng việc thúc đẩy tiến trình luận tội, bà đang vi phạm lời thề khi nhận nhiệm sở, vi phạm lòng trung thành đối với Hiến pháp và đang tuyên chiến với nền dân chủ của nước Mỹ. Bà xem dân chủ là kẻ thù của chính mình”.

Đáp lại bức thư chứa nộ khí của Trump, bà Pelosi mỉa mai khi trả lời CNN: “Tôi không đọc hết bức thư đó. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tiến trình luận tội ông ta. Tính khí này tôi đã quá quen. Thật là phát ốm”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang