Truyền thông có thể khiến chiến tranh nổ ra ở Syria

Thứ Ba, 10/04/2018 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Đài Nước Nga ngày nay (RT) cảnh báo về việc đưa tin thiên vị về tấn công hóa học ở Syria và tuyên bố đơn phương hành động của Mỹ bất chấp Liên Hiệp Quốc có đồng ý hay không, có thể dẫn tới chiến tranh ở Syria.

RT nhận định bằng cách đưa ra các kết luận quy chụp về một vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở Syria, nội các của tổng thống Mỹ Donald Trump cùng hệ thống truyền thông cổ xuý của Mỹ đang đẩy chúng ta đến gần hơn một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ.

Với việc bổ nhiệm cố vấn an ninh quốc gia mới – ông John Bolton, tổng thống Trump hôm 9-4 mạnh dạn tuyên bố Syria và Nga sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công hoá học ở thị trấn Douma – nơi phiến quân nổi dậy Jaysh al Islam đang kiểm soát. Trump cũng cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công mà đến nay vẫn chưa được kiểm chứng tính xác thực của thông tin.

Việc quy chụp này là tín hiệu cho một cuộc leo thang căng thẳng giữa Nga và Mỹ khi truyền thông Mỹ đưa tin không cần đặt nghi vấn và đang bị dẫn dắt bởi tâm lý chống Nga.

Khi Trump đòi trừng phạt Syria, truyền thông Mỹ bác bỏ việc công bố trước công chúng các chi tiết quan trọng có thể giúp đặt ra các câu hỏi nghiêm túc về việc ai là người chịu trách nhiệm vụ tấn công. 

Theo đài RT, chính phủ Syria đang ở một vị thế mạnh hơn từ khi cuộc chiến ở Syria xảy ra và chắc chắn không được lợi gì trong việc tiến hành một cuộc tấn công hoá học.

Đưa tin thiên vị về vụ tấn công hoá học ở Syria không cần kiểm chứng khiến cuộc chiến có nguy cơ bùng nổ - Ảnh: CNN

Douma là một thị trấn ở khu vực đông Ghouta, đang chịu sự kiểm soát của nhóm phiến quân Jaysh al Islam do Saudi hậu thuẫn với mục tiêu thay thế sự kiểm soát của quân chính phủ Syria bằng một nhà nước Hồi giáo.

Jaysh al Islam là một nhóm cực đoan có chiến thuật và mục tiêu giống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Người sáng lập nhóm phiến quân này là Zahran Alloush từng nhiều lần kêu gọi tiến hành thanh trừng sắc tộc đối với các tộc người thiểu số từ Damascus, tham gia vào các vụ hành quyết công cộng.

Hàng trăm người dân Syria gồm cả người dân các sắc tộc thiểu số cùng binh sĩ đã bị nhóm này bắt làm con tin ở Douma trong nhiều năm qua. Việc dùng vũ khí hoá học rõ ràng không có ý nghĩa chiến lược trong việc giải cứu các con tin đang bị giam giữ và gây bất lợi cho quá trình đàm phán giữa chính phủ Syria và nhóm cực đoan này. Đang khi quân chính phủ Syria đang chiến thắng ở cuộc chiến tại khu vực đông Ghouta, tạo ưu thế trên bàn đàm phán với Jaysh al Islam thì không có lý do để Damascus phải tự tạo thêm bất lợi cho mình.

Vậy ai được lợi?

RT nhận định kẻ được lợi là phe diều hâu trong chính trường Mỹ dựng lên cái cớ là 1 cuộc tấn công hoá học để ở lại Syria vô thời hạn, trong bối cảnh tổng thống Trump mới đây công bố sẽ rút sớm khoảng 2.000 quân khỏi Syria. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang