Việt - Mỹ hợp tác bắt 3 người lợi dụng dịch nCoV lừa đảo gần 1 triệu USD

Thứ Ba, 18/08/2020 16:13

|

(CAO) Theo thông cáo của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, Việt Nam và Mỹ hợp tác điều tra hồi đầu tháng 3, về vụ lừa đảo về nước rửa tay và khẩu trang, gây thiệt hại gần 975.000 USD. Dựa trên thông tin từ phía Mỹ, cơ quan chức năng của Việt Nam đã điều tra riêng và bắt giữ 3 bị can.

Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI), thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ, tại TP.HCM đã chuyển thông tin cho Bộ Công an Việt Nam về các trang web giả mạo, lừa bán các sản phẩm khan hiếm như: nước rửa tay khô diệt khuẩn, khẩu trang,... 

Các bị can gồm: Phan Đình Thư, Trần Quốc Khánh và Nguyễn Duy Toản, đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo bán các sản phẩm nói trên. Theo thống kê ban đầu, 50 bang của Mỹ đã ghi nhận được hơn 7.000 nạn nhân. Hầu hết họ đều đã chuyển tiền cho các tài khoản thụ hưởng trên trang web để mua hàng nhưng không nhận được bất cứ sản phẩm hay lời giải thích nào.

 Ảnh minh họa

Theo cảnh sát Mỹ, nhóm lừa đảo đã cung cấp thông tin giả về địa chỉ và số điện thoại liên lạc lên trang web, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp có liên quan. 

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink cho biết: "Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc trong vấn đề đấu tranh với tội phạm lừa đảo, nhất là liên quan tới dịch nCoV. Các nạn nhân đã gặp vấn đề lớn khi họ bị mất tiền trong lúc phải đối phó với dịch bệnh. Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đã cùng phối hợp để phá thành công vụ lừa đảo xuyên quốc gia này".

Bình luận (0)

Lên đầu trang