'Dịch' mua cau non của thương lái Trung Quốc tràn vào miền Trung

Thứ Năm, 27/08/2015 08:39  | Minh Phú

|

(CAO) Giá bán tại vườn có nơi lên đến 17.000 đồng/kg tươi; cao gần gấp 4 lần so với trước đó. Không chỉ người dân, mà nhiều thương lái đều lắc đầu bảo không biết khi được hỏi vì sao bỗng dưng cau non được giá.

Dù phải gần 1 tháng nữa thì mới đến thời gian của vụ thu hoạch cau quả của năm nay. Thế nhưng từ nhiều ngày qua, tại các vùng cau như thôn An Mô, xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức; thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành; đặc biệt là "thủ phủ" cau huyện miền núi Sơn Tây đông đảo thương lái kéo nhau cỡi xe gắn máy vào thu mua cau non.

Tiểu thương thu mua cau non chở về cho các đại lý để xuất bán sang Trung Quốc

Theo đó giá bán tại vườn có nơi lên đến 17.000 đồng/kg tươi; cao gần gấp 4 lần so với trước đó.

Tại thôn An Mô, vừa vội vàng chất số cau đã mua lên yên xe máy, anh Võ Hội (42 tuổi, quê ở phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) thật thà cho biết: "Đây là chuyến thứ 2 trong buổi sáng nay, với tổng số lượng cau tươi đã mua trên 60 buồng. Toàn bộ số cau này được chở về bán cho một đại lý lớn ở huyện Tư Nghĩa".

Tương tự dọc trên tuyến đường từ huyện Sơn Hà đi lên Sơn Tây, chỉ trong vòng gần 1 giờ, ước tính hơn 10 chiếc xe máy chất đầy cau phía sau yên xe, đang hối hả đổ dốc để về xuôi.

Chị Viên, một chủ lò sơ biến cau ở huyện Sơn Tây không giấu giếm nói: "Do cau non hiện tiêu thụ mạnh nên bình quân mỗi ngày mua được từ 4-6 tấn, gấp 2-4 lần so với mấy vụ trước. Cũng vì hút hàng nên giữa các đại lý đã có sự cạnh tranh về giá mua, có lúc cau được đẩy lên 17.000 đồng/kg tươi. Còn thông thường mua tại vườn từ 14-16.000 đồng/kg tươi".

Không chỉ người dân, mà nhiều thương lái đều lắc đầu bảo không biết khi được hỏi vì sao bỗng dưng cau non được giá.

Chị Vy, một đại lý thu mua có tiếng ở TP. Quảng Ngãi thẳng thắn chia sẻ: "Mua cau non làm gì là chuyện của họ, chứ mình để ý chi cho mệt. Miễn là tiêu thụ mạnh như thế này là vui rồi".

Tuy việc thu hoạch quả non không gây ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cây cau. Thế nhưng trước kiểu "lắm chiêu, nhiều trò" đã từng làm trước đó, như: Ồ ạt thua mua con đĩa, lá xoài... các đại lý thu mua cần có sự cảnh giác, tránh sập bẫy lừa của thương lái Trung Quốc.

Bình luận (3)

Cái này không vấn đề gì vì tôi sống ở Đài Loan thấy họ ăn cau non không. Họ thu mua cho bà con là tốt rồi.

Jjagi - Thứ Bảy, 29/08/2015, 17:50 Trả lời | Thích

Đúng vậy, coi chừng nhiều chiêu bài của thương lái Trung Quốc từng xảy ra tại nhiều nơi trong nước và chính tại Quảng Ngãi cũng từng có. Vậy bà con nông dân cũng như các đại lý tiểu thương cần cẩn trọng. Nhất là thương lái Trung Quốc sẽ ngừng thu mua thì việc lỗ vốn của tiểu thương là việc chắc chắn 100%.

Bùi Tá Vinh - Thứ Năm, 27/08/2015, 14:08 Trả lời | Thích

Trên thế giới chỉ có người dân vài nước ở châu Á còn tục ăn trầu và Đài Loan là nước tiêu thụ nhiều nhất, mỗi năm tốn đến hàng trăm triệu đô la Mỹ cho việc nghiện ăn trầu của họ. Thương vụ này béo bở đến nỗi nhiều lúc mafia Đài Loan kiểm soát thị trường thu mua, nhập khẩu và chế biến cau rồi bán cho người tiêu dùng. Người Đài Loan ăn trầu với cau non do họ trồng hoặc nhập khẩu từ Thái Lan, do đó khi cau non khan hiếm hoặc mất mùa, những thương lái lùng sục ở các nước khác như Mã Lai, Indonesia hoặc Việt Nam. Thương lái Trung Quốc có thu mua cau non thì cũng chỉ sơ chế rồi xuất sang Đài Loan mà thôi nhưng không phải ai cũng được xuất sang Đài Loan đâu.

Nguyễn Minh Hải - Thứ Năm, 27/08/2015, 11:12 Trả lời | Thích
Lên đầu trang