Ứng phó bão số 10: Quảng Ngãi, Quảng Nam khẩn trương sơ tán dân

Thứ Ba, 03/11/2020 17:20

|

(CAO) Để ứng phó bão số 10, Quảng Ngãi tổ chức sơ tán, di dời dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở cao, ngập sâu, trũng thấp đến nơi tránh trú an toàn trước 17h ngày 3-11.

Ngày 3-11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc khẩn trương triển khai di dời dân để ứng phó với bão số 10 và mưa lớn trong thời gian đến.

Theo nội dung văn bản, bão số 10 nhiều khả năng sẽ đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh miền Trung, vùng ảnh hưởng sẽ từ Đà Nẵng đến Phú Yên, kèm theo mưa lớn (dự báo 200-400mm). Nhận định đây là cơn bão phức tạp, do đó UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tổ chức sơ tán, di dời dân những nơi có nguy cơ sạt lở cao, ngập sâu, trũng thấp, đặc biệt là người dân ở khu vực đã và đang bị sạt lở đất đến nơi tránh trú an toàn.

Quảng Ngãi sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Đặc biệt, UBND tỉnh chỉ đạo kiên quyết di dời, sơ tán những hộ có nhà yếu, đơn sơ không đảm bảo an toàn. Đối với những trường hợp không hợp tác thì thực hiện cưỡng chế nếu cần thiết. Các huyện: Sơn Tây, Minh Long, Sơn Hà tổ chức sơ tán, di dời dân, cán bộ, công nhân đang ở những khu vực đã và đang bị sạt lở đến nơi tránh trú an toàn. Việc sơ tán, di dời phải hoàn thành trước 17h ngày 3-11.

Dự báo đến 4 giờ ngày 4-11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 113,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290km về phía Nam Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24h tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 120,0 độ Kinh Đông. Trong 24 đến 48h tiếp theo, bão đi chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km.

Đến 4 giờ ngày 5-11, vị trí tâm bão ở khoảng 13,7 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 160km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Trong 48 đến 72h tiếp theo, bão đi chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km đi vào đất liền các tỉnh Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó suy yếu thành một vùng áp thấp.

Quảng Nam: Sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm trước 11h trưa 4-11

Ngày 3-11, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã yêu cầu các địa phương, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu

Khẩn trương sơ tán người dân ở vùng nguy hiểm để ứng phó bão số 10.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao. Cảnh báo, từ ngày 4-11 đến ngày 6-11 các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, mưa to tập trung từ đêm ngày 5 và ngày 6-11. Tổng lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm.

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, ven sông, suối, thuộc các huyện: Nam Giang, Tây Giang, Đông Giang, Đại Lộc, Phước Sơn, Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước và Hiệp Đức; tình trạng ngập lụt diện rộng tiếp tục tại các vùng trũng thấp các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thị xã Điện Bàn, TP Hội An và TP Tam Kỳ (một số phường xã ven sông Bàn Thạch và sông Tam Kỳ).

Để chủ động ứng phó với bão số 10 (GONI) và tình hình mưa lũ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi (trên các phương tiện thông tin đại chúng, môi trường mạng xã hội, loa,...) về phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát, kiên quyết di dời, sơ tán người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm, nhất là những khu vực được cảnh báo có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước, hoàn thành trước 11 giờ ngày 4-11; đồng thời đảm bảo lương thực, các nhu cầu thiết yếu tại nơi tổ chức sơ tán tập trung.

Các địa phương ven biển, cửa sông rà soát đảm bảo an toàn các trụ sở sơ tán tập trung, sẵn sàng phương án sơ tán dân cư khỏi các khu vực nguy hiểm khi có tình huống xấu do ảnh hưởng của bão.

Hướng dẫn các tàu, thuyền đã vào bờ hoặc vào khu neo đậu tránh bão trên địa bàn tổ chức sắp xếp neo đậu chắc chắn, an toàn nhằm tránh va đập do ảnh hưởng của gió bão; hướng dẫn di chuyển, gia cố đảm bao an toàn các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè, hoàn thành trước 16 giờ ngày 4-11.

Các lực lượng chức năng bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm; kiểm tra công tác dự trữ lương thực, các mặt hàng thiết yếu ở địa phương, nhất là ở những địa phương dễ bị cô lập, chia cắt do bão lũ; phát huy phương châm “Bốn tại chỗ” trong công tác phòng chống thiên tai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang