Bình Định tiếp tục kiến nghị để nhà nước quản lý cảng Quy Nhơn

Thứ Năm, 05/07/2018 10:51  | Hoàng Quân

|

(CAO) Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Trung ương Đảng, lãnh đạo tỉnh Bình Định tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét để nhà nước quản lý cảng Quy Nhơn trước thực trạng cảng đã được cổ phần hóa rơi vào tay tư nhân.

Đoàn công tác của Trung ương Đảng do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng dẫn đầu đến làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan ban ngành của Bình Định vào ngày 4-7.

Sau khi nghe báo cáo những kết quả, thành tựu đạt được của tỉnh Bình Định, đồng chí Trần Quốc Vượng ghi nhận nỗ lực, đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định đạt được.

Đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Về vấn đề Cảng Quy Nhơn, tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp tục kiến nghị Chính phủ xem xét để nhà nước quản lý trở lại cảng Quy Nhơn.

Ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh, trong lịch sử cũng như hiện tại và tương lai, cảng Quy Nhơn luôn đóng vai trò là cửa ngõ chính của miền Trung – Tây Nguyên và trong tương lai có vai trò quan trọng đối với quốc phòng – an ninh, là hành lang Đông - Tây (nối từ Myanmar ra biển Đông) trong giao thương quốc tế.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa (CPH) tại cảng Quy Nhơn đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Hiện Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành thanh tra toàn diện để phát hiện, làm rõ sai phạm và đề xuất xử lý theo quy định.

Với vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng, về kinh tế, có thương hiệu lịch sử lâu đời và giá trị thực rất lớn nhưng việc CPH tại cảng Quy Nhơn đã dễ dàng rơi vào tay tư nhân khiến lãnh đạo, cán bộ và nhân dân rất trăn trở.

Như Báo Công an TPHCM đã có loạt bài thông tin, việc CPH, thoái vốn tại cảng Quy Nhơn được thực hiện trong năm 2013 và Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ 49% cổ phần (CP), các nhà đầu tư trong nước 51%. Tháng 9-2013, Cty CP Cảng Quy Nhơn bán 4,04 triệu CP cho Cty Hợp Thành và bán 10% vốn cho cổ đông tự do.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét để nhà nước quản lý cảng Quy Nhơn.

Tháng 6-2015, Vinalines chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu CP (26,01%) và tháng 9-2015, Vinalines bán nốt 19,8 triệu CP còn lại cho Cty Hợp Thành để doanh nghiệp này nắm giữ 86,23% CP. Cty CP Hợp Thành do ông Lê Hồng Thái (SN 1974, ngụ P.Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) làm Chủ tịch HĐQT từ năm 2007.

Một cái tên “đình đám” từng nắm giữ CP tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn là ông Trần Duy Tùng (SN 1985), con trai ông Trần Bắc Hà – nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). Ông Tùng làm thành viên HĐQT từ tháng 7-2016. Ngày 1-10-2017, ông Tùng thôi làm thành viên HĐQT và người thay thế là bà Nguyễn Thị Nghiệp.

Ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị: “Sau khi có kết luận của TTCP, để ổn định tình hình và phát huy lợi thế đặc biệt của cảng Quy Nhơn, kính đề nghị Thường trực Ban Bí thư quan tâm xem xét, chỉ đạo Chính phủ cho cơ chế về thẩm quyền quản lý của địa phương đối với cảng Quy Nhơn; xác định lại tỉ lệ CP nhà nước nắm giữ theo hướng nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối; giao Ban Kinh tế TƯ, Bộ GTVT chủ trì cùng với UBND tỉnh Bình Định xem xét việc quy hoạch, mở rộng quy mô theo hướng phát triển dịch vụ cảng, nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư trong đầu tư nâng cấp, quản lý, khai thác cụm cảng Quy Nhơn (gồm nhiều cảng thành viên để kết nối hạ tầng các lĩnh vực giao thông thúc đẩy phát triển dịch vụ cảng biển.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng bày tỏ: “Cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược rất quan trọng về quốc phòng an ninh, chính trị, kinh tế; có lịch sử lâu đời, là vị thế, niềm tự hào của tỉnh và là nòng cốt để tỉnh Bình Định phát triển.

Từ những năm 1976, cảng do Nhà nước quản lý, nhưng từ năm 2013-2015 thì đã chuyển sang CPH 100% cho tư nhân, khiến cán bộ, nhân dân rất bất bình. Tư nhân quản lý cảng sẽ ảnh hưởng đến việc quản lý, tài nguyên, yếu tố chiến lược quốc phòng, hạn chế phát huy tiềm năng, thế mạnh… Chúng tôi tha thiết đề nghị Chính phủ xem xét để nhà nước quản lý cảng Quy Nhơn, để thúc đẩy đầu tư, phát triển cảng, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang