Bộ GTVT thử nghiệm vật liệu mới trong bảo trì đường bộ

Thứ Năm, 16/07/2015 18:14  | Như Quỳnh

|

(CAO) Việc sử dụng vật liệu này sẽ nâng cao khả năng tuổi thọ bề mặt đường, giảm chi phí sửa chữa, tiết kiệm chi phí sửa chữa và thời gian sữa chữa các tuyến đường xuống cấp.

Chiều 16-7, được sự hỗ trợ, chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Viện Khoa học và công nghệ Giao thông vận tải phối hợp với các bên liên quan tổ chức Hội thảo khoa học “Ứng dụng vật liệu Rhinophalt trong bảo trì đường bộ”.

Rhinophalt là hỗn hợp dạng lỏng gồm nhựa đường có nguồn gốc dầu mỏ, dung dịch pha loãng, chất hóa dẻo.

Các đại biểu tham dự đã phân tích những lợi ích vượt trội của Rhinophalt như  giúp kéo dài tuổi thọ mặt đường, giảm chi phí bảo trì và gián đoạn giao thông, góp phần bảo vệ môi trường thông qua việc giảm thiểu 94% lượng khí thải carbon. Rhinophalt hoạt động theo cơ chế thấm sâu vào bề mặt đường, cung cấp một lớp màng bảo vệ có chức năng gắn kết các loại dầu và nhựa với nhau, tăng khả năng giữ hạt cốt liệu và tính chống thấm cho mặt đường.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu khai mạc hội thảo

Hiện Việt Nam mới chỉ ứng dụng phương pháp bảo dưỡng, sửa chữa, phục hồi hư hỏng xuất hiện trên mặt đường. Phương pháp này có hạn chế là chi phí lớn và tiềm ẩn tai nạn giao thông do mặt đường gồ ghề, không trơn láng.

Trong khi đó, việc ứng dụng Rhinophalt được xem là phương pháp phòng ngừa, ngăn chặn tối đa hư hỏng có thể xảy ra và kéo dài tuổi thọ mặt đường. Phương pháp này giúp hạn chế sửa chữa lớn hoặc phải xây lại đường dẫn đến tốn kém cho ngân sách quốc gia.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi hội thảo: “Chúng ta cần chủ trương hiện đại hóa công tác bảo trì đường bộ, hạn chế ô nhiễm môi trường, đầu tư ứng dụng mới”.

Thứ trưởng cũng cho rằng việc ứng dụng Rhinophalt là một trong những giải pháp hiệu quả trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa.

Hiện Rhinophalt đã được Bộ GTVT cho phép tiến hành thử nghiệm tại Việt Nam và đã ban hành “Chỉ dẫn tạm thời về kĩ thuật thi công và nghiệm thu lớp vật liệu Rhinophalt dùng trong công tác bảo trì mặt đường bê tông nhựa”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang