Điều đặc biệt của bức ảnh ‘Nụ cười ẩn giấu’ trên 200 tờ báo quốc tế

Thứ Ba, 03/04/2018 18:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn làm quà tặng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong chuyến thăm Pháp từ ngày 25 đến 27-3, được hơn 200 trang báo quốc tế đăng tải.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Réhahn (Pháp). Bà Đinh Giang - trợ lý của nhiếp ảnh gia Réhahn cho biết, bức ảnh này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại điện l'Elysée (Paris) vào ngày 27-3, trong chuyến thăm chính thức Pháp, nhân kỷ niệm 45 năm hữu nghị giữa Việt Nam – Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ: “Ý nghĩa bức ảnh như một biểu trưng về vẻ đẹp của nụ cười Việt Nam và nụ cười trong mối quan hệ, hợp tác giữa hai nước. Chúng ta có rất nhiều việc cần làm. Tôi sẽ đến thăm Việt Nam vào năm sau để củng cố thêm sự gắn kết giữa 2 nước”.

Tổng thống Pháp cũng cảm ơn nhiếp ảnh gia Réhahn.

Bức ảnh “Nụ cười ẩn giấu” của nhiếp ảnh gia Réhahn (Pháp)

Bức ảnh chụp chân dung cụ Bùi Thị Xong (74 tuổi, ngụ TP.Hội An, Quảng Nam) – làm nghề chèo đò trên sông Hoài. Đó là hình ảnh nụ cười móm mém, lạc quan trên gương mặt đầy nếp nhăn của cụ Xong đã xuất hiện trong hơn 200 bài viết trên các trang báo quốc tế: National Geographic, Los Angeles Times... và được độc giả nhận xét là “Cụ bà đẹp nhất thế giới”. Réhahn đã đưa tấm ảnh cụ Xong là nhân vật trên trang bìa của cuốn sách ảnh “Việt Nam, những mảnh ghép tương phản” và dự án “Nụ cười ẩn giấu”.

Ảnh hiện được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội. Bức ảnh tượng trưng cho sức mạnh tinh thần và tấm lòng nhân hậu bất chấp cuộc sống đầy khó khăn của người phụ nữ Việt Nam. Bức ảnh cho thấy châm ngôn sống của anh Réhahn: “Nụ cười bạn đã cho đi sẽ luôn trở về bên bạn”. Pháp và Việt Nam giờ đây cùng nhau chia sẻ nụ cười và tương lai phía trước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng xem bức ảnh tại điện l'Elysée (Paris) vào ngày 27-3-2018

Réhahn đã đi qua hơn 35 quốc gia trước khi quyết định chọn dừng chân tại Hội An và xem như ngôi nhà thứ hai của mình. Réhahn được công chúng biết đến qua những bức ảnh chân dung tại Việt Nam, Cuba và Ấn Độ; được giới truyền thông ví là người “lưu giữ linh hồn nhân vật”. Réhahn đang hoàn thiện dự án “Nụ cười ẩn giấu”. Anh đã đi khắp Việt Nam, tiếp xúc với 49/54 nhóm dân tộc Việt Nam để chụp lại các hình ảnh văn hoá tương phản đặc trưng và thu thập những bộ trang phục truyền thống cùng các hiện vật quý giá về đồng bào các dân tộc.

Nhiếp ảnh gia Réhahn tích cực tham gia các mạng xã hội và tương tác cùng công chúng; phát hành một số sách ảnh, tác phẩm nổi tiếng, bán chạy trên thế giới... Ngày 1-1-2017, Réhahn khai trương Bảo tàng ảnh nghệ thuật Di sản vô giá tại TP.Hội An, trưng bày hơn 200 bức ảnh về Việt Nam, văn hoá đa dạng của các dân tộc và hơn 30 trang phục dân tộc nguyên bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang