Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Xử lý nghiêm những người làm giả sâm Ngọc Linh

Thứ Tư, 05/09/2018 18:18

|

(CAO) “Xử lý nghiêm những người làm giả sâm Ngọc Linh”, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi tới tham dự Lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh.

Chiều 5-9, tại thị trấn Đắk Tô (huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh.

Tới tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các bộ ngành, chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân trồng sâm Ngọc Linh.

Cây sâm Ngọc Linh Kon Tum

Sâm Ngọc Linh là cây dược liệu quý, nằm trong những loài sâm tốt nhất thế giới, với 52 hoạt chất saponin. Sâm Ngọc Linh được trồng dưới tán rừng tự nhiên có độ cao từ 1.700m trở lên trong điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.

Thủ tướng thăm quan Trung tâm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, để nghiên cứu, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh, từ năm 2013, Bộ KH&CN đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án: “Nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ nhân giống, canh tác, mở rộng sản xuất, xây dựng và phát triển thương hiệu Quốc gia cho sâm Ngọc Linh”.

Cùng với đó, năm 2014, Bộ cũng phê duyệt Dự án: “Đầu tư xây dựng Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh”.

“Dự án có mục tiêu, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà khoa học tập trung nghiên cứu, giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn trong việc bảo tồn, phát triển sâm Ngọc Linh, đưa loài sâm này trở thành sản phẩm Quốc gia và sản phẩm chủ lực của địa phương”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng thông tin tại buổi lễ.

Phát biểu tại buỗi Lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, sâm Ngọc Linh là Quốc bảo của Việt Nam nhưng cũng phải trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế, đem lại lợi ích cho người dân, cho sự phát triển của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Để đạt được điều đó, đòi hỏi có sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhà đầu tư và sự đóng góp rất quan trọng của Trung tâm Quốc gia nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại huyện Đắk Tô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khánh thành

Thủ tướng đề nghị, Trung tâm cần giúp người dân phân biệt được sâm Ngọc Linh thật và giả. Nếu phát hiện hàng giả phải truy suất, xử lý nghiêm những người làm giả sâm Ngọc Linh, ảnh hưởng đến thị trường, đến người dân.

Trung tâm cần nghiên cứu phát triển các sản phẩm chiết suất từ sâm, quy trình bảo tồn nguồn gen và sản xuất giống, sản phẩm sau thu hoạch phải được tiêu chuẩn hóa tốt hơn. Do đó cần có sự tham gia rộng rãi của các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành trong công tác phát triển sâm Ngọc Linh. Trung tâm phải có các sản phẩm cụ thể, đừng để mang tiếng “hữu danh vô thực”...

Bình luận (0)

Lên đầu trang