Thách thức khốc liệt của cô trò vùng lũ trước năm học mới

Thứ Tư, 05/09/2018 09:15  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Điều tưởng như là đương nhiên đó lại đang là một thử thách khốc liệt đối với cô trò Trường Tiểu học Tà Hộc, huyện Mai Sơn, Sơn La.

Bà Lê Thị Nguyệt, Hiệu trưởng điểm trường tiểu học và THCS Tà Hộc cho biết: "Lũ liên tiếp xảy ra, từ ngày 27 đến đêm 28-8. Toàn bộ cán bộ, giáo viên của trường được huy động khắc phục hậu quả để lễ khai trường diễn ra đúng ngày 5-9.

Công việc sắp hoàn thành thì ngày 30 lại có mưa lớn. Sức người không thể chống chọi được cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Anh chị em lăn lộn suốt mấy ngày, đêm chúng tôi cũng không ngủ để dọn bùn đất nhưng lũ cứ réo ầm ầm, đất trên đồi lở xuống chẳng khác trận bom.

Từ đêm 30-8 đến giờ, tất cả cán bộ, giáo viên chưa được nghỉ ngày nào, anh chị em giờ ốm hết lượt rồi vì dầm mưa, lương thực quá ít, đường xá chia cắt, đi bộ mười mấy cây số mới vào trường. Hôm 4-9 hửng nắng, Công an huyện và một số đoàn mới vào được để tiếp tế lương thực, thực phẩm.

Cán bộ, giáo viên trường Tà Hộc không quản ngày đêm khắc phục hậu quả trận lũ

Các anh ấy phải đi bộ từ sáng sớm đến 12 giờ trưa mới vào được đây. Mà chúng tôi còn may hơn một số đồng nghiệp. Từ điểm trường này vào trung tâm 30 km, nhiều điểm khác phải đi bộ thêm 20 km nữa, giờ chắc chưa có đoàn nào vào hỗ trợ họ được.

Vất vả mấy chúng tôi cũng chịu được vì nhận công tác trên này đồng nghĩa với đối diện với khó khăn, chỉ buồn là tầng một của tòa nhà hai tầng ngập hết rồi. Khi được bàn giao dãy phòng học 2 tầng khang trang, cả cô và trò đều mừng vì có phòng học mới. Bây giờ bùn nước ngập hết tầng một, hôm xảy ra lũ chỉ kịp chạy học sinh lên cao còn tất cả đồ dùng, các phòng chức năng bị nước ập vào quá nhanh nên không kịp chạy gì cả".

Nơi tổ chức lễ khai giảng

"Chúng tôi quyết không hoãn khai giảng, từ sáng tới giờ dù bị ốm hết nhưng anh chị em chúng tôi động viên nhau làm một cái cầu để bắc vào lớp học và khơi toàn bộ rãnh nước để nước thoát ra ngoài, bởi vì đêm qua lại mưa tiếp. Cũng may chúng tôi có một khu nhà lắp ghép bên trên, để hoạt động nhỏ. Lễ khai giảng sẽ tổ chức trên đấy đúng vào ngày 5-9, cùng với trường trung học cơ sở vì hai trường cũng đều lũ lụt như nhau", cô Nguyệt khẳng định với chúng tôi vào chiều 4-9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang