Bài toán khó cho 150 nhà lãnh đạo trong cuộc chiến biến đổi khí hậu

Thứ Ba, 01/12/2015 14:58  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Cuộc thương lượng lịch sử về vấn đề biến đổi khí hậu đã được bắt đầu, một bài toán rất khó cho 150 nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới vì nhiều yếu tố không cân đối về tiêu thụ, sản xuất và khả năng, tuy rằng ai cũng nhận thấy là cần phải có biện pháp để bảo đảm môi trường sống cho các thế hệ mai sau.

Các hiện tượng biến đổi khi hậu khác nhau tại nhiều nơi trên quả đất như nơi thì bị sóng thần, lụt lội, nơi thì hạn hán khô tróc cả đất, nhiệt độ trung bình ấm dần đến quá nóng...khiến cho môi trường sống của loài người bị đe dọa trầm trọng.

Một trong những nội dung bàn thảo là vấn đề tiêu thụ năng lượng. Năng lượng hạt nhân bị cho là nguy hiểm, nhưng năng lượng than làm ô nhiễm rất nhiều bầu không khí, năng lượng gió cũng rất khó xử lý vì làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng xấu vì siêu thanh do quạt gió phát ra..., nên nhiều quốc gia trong vùng nhiệt đới đặt nhiều hy vọng trong năng lượng mặt trời.

Mục tiêu đặt ra là hạn chế sự kiện hâm nóng bầu khí quyển bao bọc quanh quả đất ở 2 độ C cho đến cuối thế kỷ thứ 21. Nhưng cũng có các chính trị gia yêu cầu hạ mức hạn chế còn 1,5 độ C, và phải có những biện pháp trừng phạt khi một quốc gia không tuân theo các quy định.

Bàn ăn của tổng thống Pháp Francois Hollande trưa ngày 30-11-2015 thiếu Tổng thống Nga Putin, nhưng có thêm vài vị lãnh đạo khác.

Thế nên, trong chương trình hành động còn có rất nhiều việc phải được xây dựng và tổ chức thực hiện.

Có thể nói, việc giảm nhiệt độ hâm nóng bầu khí quyển ở 2°C hay 1,5°C sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên nhiều lãnh vực như giao thông, chăn nuôi, sưởi ấm, thói quen tiêu thụ, ẩm thực, trang phục, du lịch, tiêu khiển giải trí....trong đời sống con người vì tiêu thụ càng nhiều, càng cầu kỳ bao nhiêu, vất bỏ càng nhiều bao nhiêu thì càng tốn phí năng lượng. Chiến tranh cũng là một yếu tố phung phí năng lượng.

Sự kiện thúc đẩy tiêu thụ tất nhiên là mâu thuẫn với việc giảm thiểu năng lượng cần thiết cho tiêu thụ. Cho nên, muốn giảm thiểu năng lượng thì không phải chỉ tăng thu thuế của dân, mà mỗi người dân phải thay đổi phong cách sống, và không thể dùng trừng phạt làm cứu cánh.

Một thí dụ cụ thể là chính phủ tăng thuế diesel rất cao để áp đặt dân chúng có xe chạy bằng diesel phải chuyển qua xe chạy bằng xăng hay xăng/điện, nhưng họ quên rằng, đa số dân chúng không có khả năng tài chính để đổi xe cũ mua xe mới! Chỉ có một tỷ lệ khá ít dân chúng có khả năng vay thêm nợ để mua xe mới, vì các ngân hàng xem xét kỹ lưỡng khả năng trả nợ mới cho mượn tiền. Như thế, phạt người dân bằng cách cấm không cho xe diesel chạy vào thành phố, hay tăng thuế quá cao để làm cho giá bán diesel quá cao là vô lý.

Trên bình diện các quốc gia với nhau thì các cuộc thương lượng còn phức tạp và gay gắt hơn nhiều, để tìm cho ra được một mẫu số chung.

Tại bàn ăn trưa "lịch sử" của Tổng thống Pháp ngày khai mạc hội nghị COP21 thiếu Tổng thống Nga, vì ông Putin đến Hội nghị vào lúc 13 giờ 35 giờ (giờ Paris). Mười phút sau, tổng thống Nga đọc bài diễn văn của ông về COP21, ông đề nghị phải có một biện pháp toàn cầu bắt buộc, có hiệu quả, nhưng bình đẳng và cân đối và ấn định mức tăng nhiệt độ ở 2° (cho đến năm 2100). Tổng thống Nga nhấn mạnh một điểm là phải bảo vệ rừng, vì rừng là lá phổi của bầu khí quyển.

Vào lúc 15 giờ 15, ông Putin và ông Obama, đã có một cuộc hội kiến riêng rất kín đáo và kéo dài hơn 30 phút.

Các khách sạn sang trọng nhất Paris vui mừng vì số lượng khách đặt phòng đông và giá tăng 58% trên mức giá bình thường.

Cho đến ngày thứ ba của hội nghị COP24 một con số chi phí là 170 triệu euros trên một ngân sách dành cho hội nghị là 314 triệu euros.

Cái bắt tay thân thiện của hai nhà lãnh đạo đối lập, ông Netanyahu (Do Thái) và ông Abbas (Palestine) tại COP21

Bên lề hội nghị người ta ghi nhận một cái bắt tay thân thiện của hai nhà lãnh đạo ông Netanyahu (Do Thái) và ông Abbas (Palestine).

Báo chí Pháp đã tiết lộ thực đơn của bữa ăn trưa làm việc ngày khai mạc (rất được dân chúng chú ý) là súp củ cải trắng, thịt gà nạc sốt kem với cơm nấu với rau thơm tươi, và tráng miệng là món bánh kem hạt hạnh nhân Paris-Brest.

Bánh tráng miệng Paris-Brest, tượng trưng cho cái bánh xe đạp, rất ngọt và ngấy vì nhiều bơ

Sự tích của món bánh kem này là người thợ làm bánh Louis Durand muốn làm một món bánh kỷ niệm chăng đua xe đạp từ Brest (thuộc vùng Bretagne) đến Paris vào năm 1891, nên ông sáng chế ra cái bánh hình tròn có lỗ ở giữa biểu trưng cho cái bánh xe đạp. Bánh rất ngọt và ngấy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang