Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đóng băng tại hội nghị COP21

Thứ Ba, 01/12/2015 04:53  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp xuống phi trường Le Bourget vào sáng thứ hai 30-11-2015 để tham dự hội nghị COP21. Nhưng những tuyên bố từ Thổ Nhĩ Kỳ gửi đến Tổng thống Nga rất cứng rắn, không mị dân một chút nào cả.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố mạnh mẽ vào sáng ngày 30-11-2015 là "Không một thủ tướng Thổ, không một tổng thống, không một lãnh đạo chính quyền nào...sẽ xin lỗi vì họ đã làm tròn bổn phận của họ", sau khi đã gặp gỡ người lãnh đạo khối NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg.

Cho nên, không có gì ngạc nhiên khi điện Kremlin cho biết sẽ không có cuộc gặp gỡ nào giữa hai tổng thống Putin và Erdogan bên lề hội nghị COP21 như một số truyền thông đã loan tin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đến Paris vào sáng thứ hai 30-11-2015 để tham dự COP21

Tuy nhiên, theo báo chí Pháp thì điện Kremlin tuyên bố là một cuộc gặp "trong hành lang" của COP21 giữa hai ông Putin và Obama có thể diễn ra, trong bối cảnh là các cuộc "marathon ngoại giao" của tổng thống Pháp Francois Hollande để xây dựng một "liên kết" chống lại IS đã không đạt được một kết quả nào cả, vì Pháp bị "ngăn cản" bởi quan hệ Nga-Mỹ.

Trong khi đó, vào ngày 29-11-2015 tại Bruxelles, thủ tướng Thổ Ahmet Davutoglu đắc chí vì hầu như mọi đòi hỏi của chính phủ Thổ về đề nghị của khối Liên minh châu Âu là Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát tốt hơn biên giới Thổ và nam châu Âu để làm giảm bớt làn sóng người di tản Trung đông vào khu vực của Hiệp ước Schengen đã được thỏa thuận.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, thủ tướng Thổ Ahmet Davutoglu và tổng thống Pháp François Hollande vào ngày 29-11-2015 tại Bruxelles

Một "Chương trình hành động" đã được đúc kết giữa Thổ Nhĩ Kỳ và khối Liên minh châu Âu trong sự hứa hẹn là Thổ sẽ nhận được tài trợ lên đến 3 tỷ euro.

Ông Ahmet Davutoglu tuyên bố "Đây là một ngày lịch sử và một cuộc gặp gỡ lịch sử."

Bình luận (0)

Lên đầu trang