Phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV:

Chủ tịch Quốc hội: Tình hình Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp

Thứ Tư, 20/07/2016 11:20

|

(CAO) Sáng 20-7, phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV diễn ra trọng thể tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Dự phiên khai mạc có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng… cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ, ban ngành Trung ương, đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế, cùng toàn thể các đại biểu Quốc hội.

 

Quang cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất- Ảnh: VGP
 

Phát biểu khai mạc kỳ họp đầu tiên QH khóa XIV sáng nay, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chúc mừng 494 đại biểu Quốc hội đại biểu đại diện ý chí của nhân dân, với tín nhiệm của đồng bào, cử tri, đây sẽ là nguồn sức mạnh và động lực để Quốc hội hoàn thành trọng trách.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Đây là những người tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đại diện cho ý chí và trí tuệ của nhân dân, thay mặt nhân dân quyết định những công việc quan trọng của đất nước tại cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân”, bà Ngân nói.

Chủ tịch Quốc hội mong rằng, mỗi đại biểu Quốc hội khóa XIV cần nỗ lực rèn luyện không ngừng, tu dưỡng đạo đức, trình độ, năng lực công tác, gắn bó mật thiết với nhân dân, thực hiện có hiệu quả quyền hạn, trách nhiệm của người đại biểu Quốc hội, xứng đáng với danh hiệu Người đại biểu của Nhân dân.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh Quốc hội khóa XIV bắt đầu nhiệm kỳ trước nhiều khó khăn, thách thức.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIV. Ảnh: VGP

Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2016, tình hình thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phát triển không ổn định, thị trường tài chính, tiền tệ biến động khó lường; tình hình Biển Đông đang diễn biến rất phức tạp…đang đặt ra nhiều thách thức đối với vấn đề bảo vệ và phát triển của đất nước ta trong tình hình mới.

Trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ những chuyển biến tích cực của kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, an toàn xã hội, thì diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Tai nạn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường là những vấn đề khá nghiêm trọng.

“Đặc biệt, sự cố môi trường ở các tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Quốc hội chia sẻ khó khăn với đồng bào cả nước và yêu cầu các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nâng cao tinh thần trách nhiệm để giải quyết có hiệu quả, nhanh chóng những vấn đề liên quan đến sản xuất và đời sống của nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhấn mạnh: “Là kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV với các nội dung hết sức quan trọng, thu hút sự quan tâm rất lớn của cử tri và nhân dân cả nước, vì vậy, tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, phát huy dân chủ, tích cực đóng góp ý kiến thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nội dung chương trình kỳ họp, bảo đảm để kỳ họp thành công tốt đẹp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang