Hội đồng bầu cử quốc gia 'hoàn toàn bất ngờ' việc bà Nguyệt Hường có hai quốc tịch

Thứ Hai, 18/07/2016 12:27  | Thái Dương

|

(CAO) Sáng 18-7, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia trả lời phỏng vấn báo chí về việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khoá 14 với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) và ông Trịnh Xuân Thanh (Hậu Giang).

"Quá trình nộp tiền, làm thủ tục, đăng ký một quốc tịch nước ngoài không ai biết. Đến khi có kết quả rồi mới biết là có quốc tịch nước ngoài. Việc này là hoàn toàn bất ngờ", ông Phúc cho biết tại buổi họp sáng nay. 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết là cho đến sau phiên họp thứ bảy của Hội đồng bầu cử quốc gia vào ngày 15-7, thì hội đồng mới tiếp nhận được thông tin của bà Nguyệt Hường từ phía cơ quan chức năng. Ngay sau đó, bà Hường có đơn xin thôi làm ĐBQH vì cho rằng mình không đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia

Ông Phúc cũng cung cấp thêm thông tin bà Nguyệt Hường được cơ cấu là một trong 31 ứng cử viên do Ủy ban trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam giới thiệu cho Hội đồng bầu cử quốc gia. Trong cơ cấu này có hai doanh nhân và bà Hường là một trong số đó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngoài lý do vi phạm quốc tịch, bà Hường có vi phạm nào khác hay không, ông Phúc cho hay hiện nay hội đồng bầu cử chỉ biết một lý do đó và xử lý ngay, còn có lý do nào khác hay không thì do cơ quan chức năng làm rõ.

Ông Phúc giải thích cụ thể về vấn đề vi phạm Quốc tịch của bà Nguyệt Hường: "Trong Luật Quốc tịch đã quy định rất rõ, phân biệt hai trường hợp. Thứ nhất, công dân Việt Nam chỉ có một quốc tịch, khi ai đó muốn có quốc tịch thứ hai thì phải xin thôi quốc tịch của mình, để đăng ký quốc tịch nước ngoài. Thứ hai, trường hợp một người Việt Nam ra định cư ở nước ngoài, nếu quốc gia sở tại cho phép công dân có nhiều quốc tịch thì đương nhiên người đó có từ hai quốc tịch trở lên.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường khi là đại biểu QH khóa XIII- Ảnh:quochoi.vn

Như vậy, một người có hai quốc tịch thì khi về Việt Nam chỉ được sử dụng một quốc tịch, chứ không thể cùng lúc hai quốc tịch. Nếu sử dụng hộ chiếu nước ngoài của quốc tịch nước ngoài thì người sử dụng là người nước ngoài, không phải là công dân Việt Nam. Còn nếu sử dụng hộ chiếu Việt Nam thì là công dân Việt Nam. "

"Từ nay đến hết nhiệm kỳ nếu xác định trường hợp nào vi phạm thì đều phải xử lý", ông Phúc khẳng định.

Không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang