Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Thứ Sáu, 11/01/2019 17:39

|

(CAO) Bộ GTVT sẽ đề xuất quy định thu hồi giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế gây tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch 2019 sáng 11-1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, năm 2018 cả nước chỉ đạt được 2 mục tiêu: giảm số vụ tai nạn giao thông và số người bị thương (5-10%). Số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt mục tiêu.

Nói về nguyên nhân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phân tích: Rõ ràng ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận tài xế chưa tốt, không chấp hành hiệu lệnh, uống rượu bia, sử dụng ma túy…

Thời gian tới, Bộ sẽ xây dựng quy định theo hướng tập trung công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Theo đó, lái xe thi sát hạch nếu vượt đèn đỏ sẽ cho rớt ngay, đường đèo vi phạm, gác chắn vi phạm sẽ trượt ngay...

Ngoài ra Bộ sẽ tham mưu sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tập trung nêu trách nhiệm của DN trong quản lý phương tiện, tài xế, thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bộ trưởng khẳng định sẽ siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX).

Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp ngày 11-1

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết năm 2018 (tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018), toàn quốc xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương hơn 14.800 người.

So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 1.348 vụ (giảm -6.71%), số người chết giảm 33 người (giảm -0,4%), số người bị thương giảm 2.238 người (giảm -13.13%). Số nạn nhân trẻ em dưới 18 tuổi bị tử vong do TNGT là 1.442 người (chiếm 6,6%), giảm 194 người (-11,85%) so với năm 2017 (1.636 người)

“Các đồng chí cần tập trung thảo luận kỹ, bàn giải pháp đảm bảo TTATGT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết thêm: Trong năm 2019, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ Đề án về công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa đường bộ, đảm bảo tiền bảo trì sẽ được tiêu đúng lúc, đúng chỗ, đảm bảo hiệu quả tối đa.

Đường sắt cũng sẽ có đề án riêng cho công tác đảm bảo an toàn. Riêng hàng không, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, trong đó tập trung mạnh vào đội ngũ phi công và nhân viên kỹ thuật cao.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay qua thiết bị giám sát hành trình có thể phát hiện được lỗi của lái xe vi phạm. Tuy nhiên, chỉ sau khi tai nạn xảy ra, hậu kiểm thì mới phát hiện được. Ông Viện kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đưa vào phần mềm sử dụng phát hiện ngay lái xe vi phạm để thông báo cho cơ quan quản lý chấn chỉnh DN và lái xe, không để tình trạng khi có tai nạn xảy ra mới chiết xuất dữ liệu để xử lý.

Về việc thu hồi bằng lái xe vĩnh viễn của lái xe gây tai nạn, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho hay, cơ quan này sẽ nghiên cứu đề xuất sửa đổi Nghị định 46 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Hiện nay nghị định này mới cho phép tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn dựa theo các lỗi vi phạm của lái xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang