Chuyên gia y tế: Công dân Việt ở Hàn không nên về nước lúc này

Thứ Hai, 24/02/2020 17:07  | T.Nam

|

(CAO) Ngày 24/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 chủ trì cuộc họp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc tăng nhanh với 602 trường hợp, tập trung chủ yếu tại thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang Hàn Quốc. Với số người nhiễm bệnh cao thứ 2 thế giới sau Trung Quốc (Hàn Quốc đã có gần 800 ca nhiễm bệnh, trong đó 7 người đã tử vong),
chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất.

Nhân viên y tế Hàn Quốc khử trùng chợ tại thành phố Daegu. Ảnh: AP.

Thành phố Daegu là thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc, tại hai khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang Hàn Quốc có 26.787 công dân Việt Nam sinh sống. Do đó, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam thông qua các chuyến bay từ thành phố Daegu sẽ rất lớn nếu không có các biện pháp kiểm soát tốt.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, đến thời điểm hiện tại, 4 hãng hàng không của Việt Nam (bao gồm: Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines và Vietnam Airlines) khai thác 14 đường bay từ Cam Ranh, Đà Lạt, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đi đến Busan, Incheon, Jeolla-Nam, Gangwon, Cheongwon-gu và Daegu (Hàn Quốc) với tổng tần suất 182 chuyến/tuần/chiều.

8 hãng hàng không Hàn Quốc khai thác 10 đường bay từ 4 thành phố là Busan, Incheon, Daegu và Jeolla Nam đi đến Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh với tổng tần suất 381 chuyến/tuần/chiều.

Hiện có hai hãng hàng không đang khai thác đi đến Daegu (mã hiệu TAE): Vietjet Air khai thác đường bay TAE-DAD với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều; Tway Air của Hàn Quốc khai thác 2 đường bay từ Daegu đi/đến Đà Nẵng, Cam Ranh với tổng tần suất 14 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).

Theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, hiện nay tất cả các hãng đều giảm khoảng 60% số lượng chuyến bay đi đến Daegu nói riêng và đến Hàn Quốc nói chung. Trong hai ngày 23-24/2, mỗi ngày chỉ có khoảng 50 hành khách bay và có xu hướng tiếp tục giảm.

Cùng với khuyến cáo của chính quyền Hàn Quốc, người dân Daegu không nên ra ngoài trong 2 tuần tới, ngành Hàng không Việt Nam dự báo đến hết ngày 24/2 không có khách đi lại nên từ ngày 25/2 sẽ không có chuyến bay từ Daegu, Hàn Quốc đến Việt Nam và ngược lại.

Đặc biệt, theo quy định, hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc tại tất cả các cửa khẩu phải khai báo y tế bắt buộc từ 15 giờ ngày 23/2/2020; khách từ Daegu, Hàn Quốc khi đến Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày như đối với các tỉnh có dịch ở Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, theo thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, hiện có khoảng 200.000 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Hàn Quốc, trong đó có 26.787 người tại Daegu và khu Bắc Gyeongsang. Người Việt Nam tại Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc vẫn đi làm bình thường, không ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh.

Tại cuộc họp, các chuyên gia y tế Việt Nam cho rằng, việc hạn chế nhập cảnh, cách ly những người đến từ vùng có dịch Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc vào thời điểm này là phù hợp. Đối với công dân Việt Nam, người lao động, các cô dâu lấy chồng Hàn Quốc... nên thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn y tế của chính quyền nước sở tại.

Các chuyên gia y tế cũng nhận định, với hệ thống y tế phòng, chống dịch thuộc nhóm các nước đứng đầu thế giới và đã có kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh nguy hiểm như dịch MERS-CoV năm 2018 của Hàn Quốc, trong thời điểm hiện tại, công dân Việt Nam không nên trở về nước; những trường hợp về Việt Nam phải thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Từ ngày 13/2 đến nay, Việt Nam không ghi nhận các trường hợp mắc mới. Tính đến ngày 23/2, tất cả 16 trường hợp mắc bệnh đã được điều trị khỏi. Cụ thể, 11 bệnh nhân điều trị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa và Thanh Hóa đã khỏi bệnh và được xuất viện. Tại Phòng khám đa khoa Quang Hà, Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, 4 bệnh nhân đã khỏi bệnh; 1 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, hiện đang theo dõi thêm một số ngày đảm bảo an toàn trước khi ra viện.

Hiện Việt Nam còn 32 trường hợp đang nghi ngờ, được theo dõi, cách ly. Tổng số mẫu xét nghiệm 1.263 ca và 6.470 trường hợp tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe.

Triển khai ứng dụng kết nối, hỗ trợ người Việt ở nước ngoài

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai ứng dụng kết nối, hỗ trợ khẩn cấp trên điện thoại cho người lao động Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản và các chương trình mà Trung tâm Lao động ngoài nước đang triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang