Chuyển mạng giữ số - Có tạo nên cạnh tranh khốc liệt?

Thứ Sáu, 22/09/2017 06:20  | Đồng Thần - Quốc Bảo

|

(CAO) Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số. Tiếp theo sẽ là các nhà mạng Vinaphone và MobiFone cũng đang chuẩn bị để bước vào quá trình chuyển đổi.

Các nhà mạng khẳng định bước đầu

Cụ thể, kế hoạch của Bộ TT-TT đưa ra, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (MNP - Mobile Number Portability) từ ngày 31-12-2017. Nên trong ngày 21-9, đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành chạy thử nghiệm việc chuyển mạng giữ nguyên số. Trung tâm chuyển mạng quốc gia sẽ chịu trách nhiệm xử lý quy trình chuyển mạng. Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm chuyển mạng quốc gia để thực hiện nhu cầu chuyển mạng của tất cả các thuê bao của tất cả các mạng di động trong nước.

Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ nguyên số.

Việc chuyển mạng giữ nguyên số là dịch vụ của nhà mạng cho phép thuê bao đang ở mạng này chuyển sang làm thuê bao mạng mới mà vẫn giữ nguyên số điện thoại cũ của mình. Đây là một công cụ được đánh giá là làm tăng tính cạnh tranh giữa các nhà mạng khi mà họ phải đưa ra các tiêu chuẩn, dịch vụ, khuyến mãi,... thật hấp dẫn mới có thể thu hút được khách hàng. Đó là chưa kể đến việc nếu không duy trì được chất lượng, nhà mạng sẽ dần đánh mất khách hàng “thân thiết” của mình.

Tất cả những điều đó sẽ khiến các nhà mạng không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhiều nước trên thế giới đã triển khai chính sách cho khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số từ khá lâu. Tuy nhiên, Việt Nam hiện tại chỉ mới thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số để chuẩn bị cho việc chính thức áp dụng chính sách này theo yêu cầu trước đó của Bộ TT&TT đưa ra là từ 31-12-2017.

Hiện tại, các nhà mạng đang gấp rút triển khai thử nghiệm và tiến tới việc áp dụng chính thức vào ngày 31-12 tới đây. Tuy nhiên, lộ trình thử nghiệm của các nhà mạng VinaPhone và MobiFone vẫn chưa được công bố chính thức. Đại diện của hãng Viettel cũng đưa ra xác nhận: “Chúng tôi đã hoàn thành cơ bản vấn đề về kỹ thuật, đảm bảo cho việc chuyển đổi an toàn và thông suốt”. Các nhà mạng khác như: VinaPhone và MobiPhone cũng tuyên bố sẵn sàng cho lộ trình chuyển mạng giữ số theo đúng kế hoạch vào ngày 31-12-2017.

Quyền lợi khách hàng cũng sẽ được đảm bảo ngay từ ban đầu, bởi các chính sách đối với nhà mạng được đưa ra mà nhà mạng nào không đáp ứng được hoặc có sự chậm trễ thì đều được “thông báo” tới khách hàng.

Các nhà mạng khác như: VinaPhone và MobiPhone cũng tuyên bố sẵn sàng cho lộ trình chuyển mạng giữ số theo đúng kế hoạch vào ngày 31-12-2017

Lợi ích mang lại có thật sự lớn?

Rõ ràng, công việc nào cũng được tính tới lợi ích của các bên mà cụ thể ở đây là người dùng, nhà mạng và cấp quản lý. Có thể nói thị trường hiện tại chỉ là cuộc cạnh tranh của ba ông lớn là: Viettel, VinaPhone và MobiPhone. Nhưng suy cho cùng, người dùng ít thấy sự khác biệt lớn giữa 3 nhà mạng này. Thế nên việc chuyển đổi để tăng tính cạnh tranh giữa các nhà mạng thật sự là bài toán có phần dễ giải đáp. Tuy nhiên, nó sẽ tạo được phần nào lợi thế cho các nhà mạng vừa mới “gia nhập” thị trường. Vì phần thua thiệt thị trường ban đầu sẽ được giảm bớt do các “rào cản” phần nào trở nên đơn giản hơn.

Điều này cũng mang đến các công cụ điều tiết thị trường tốt hơn cho các cấp quản lý. Các nhà mạng thì có điểm lợi là nếu chăm sóc khách hàng tốt thì sẽ chiếm lĩnh được thị phần nhiều hơn, một điều mà lúc trước rất khó để thực hiện.

Vướng mắc duy nhất của vấn đề này là từ lúc triển khai thử nghiệm, cho tới lúc chuyển đổi thật sự thì mọi việc có diễn ra suôn sẻ? Chẳng hạn, các thủ tục có nhanh chóng, các số chuyển đổi mạng có hoạt động trơn tru, các nhà mạng có tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng,... Và hẳn nhiên còn rất nhiều hệ lụy tốt có, xấu có tác động lên vấn đề này. Dù vậy, rõ ràng là nhu cầu chuyển mạng giữ số từ phía khách hàng là có, việc còn lại hẳn nhiên còn cần thời gian chạy thử nghiệm ban đầu và khi bước vào quá trình chạy chính thức, mới có thể cho ra được kết luận chính xác.

Khi được hỏi về vấn đề này, một số người dân e ngại việc chuyển đổi mạng sẽ tốn khá nhiều thời gian và thủ tục phức tạp. Ngoài ra, trong thời buổi hiện tại nhiều người thường sử dụng 2 sim của 2 nhà mạng để phục vụ cho công việc. Vì vậy nhiều khách hàng không mấy mặn mà với việc nhà mạng cho phép chuyển đổi mạng giữ nguyên số điện thoại.

Anh V.V.Minh (quận Tân Bình)

Anh V.V.Minh (quận Tân Bình) cho biết: “Hiện tại tôi đang sử dụng 3 sim, mỗi sim dùng cho một mục đích như liên lạc người thân, bạn bè và công việc nên không có ý định chuyển đổi mạng. Thời gian làm việc liên tục nên mình cũng không muốn rắc rối với các thủ tục chuyển đổi. Tôi cũng rất ngại tới việc tính cước của các nhà mạng về giá cả hay cách tính mình đã quen với nhà mạng này, giờ lại phải thay đổi khá bất tiện”.

Chị Trịnh Thị Thúy Hòa (quận Thủ Đức) chia sẻ: “Tôi đang dùng sim của nhà mạng MobiFone nhưng bạn bè và gia đình rất nhiều người sử dụng sim của nhà mạng Viettel, vì vậy nếu được chuyển đổi mạng nhưng vẫn giữ nguyên số thì tôi sẽ chuyển. Việc chuyển mạng này tôi cũng tìm hiểu rất ít nhưng tôi thấy nếu thủ tục đơn giản thì tôi cũng sẽ thử”.

Quy trình chuyển mạng di động giữ nguyên số dự kiến gồm 7 bước:

- Tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng.

- Kiểm tra điều kiện chuyển mạng của thuê bao.

- Lập lịch chuyển mạng.

- Thực hiện chuyển mạng.

- Cập nhật thông tin định tuyến sau chuyển mạng.

- Đồng bộ cơ sở dữ liệu thông tin định tuyến và thông tin thuê bao chuyển mạng.

- Thông báo cho khách hàng thông tin về quá trình chuyển mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang