Có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong giá sách giáo khoa

Thứ Ba, 20/10/2020 15:49

|

(CAO) 3.365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước đã được gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá 14 thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và hệ thống Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Báo cáo Quốc hội tại phiên họp sáng nay (20/10), Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân cả nước tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những nỗ lực, hy sinh của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và nhiều lực lượng khác.

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri

Ghi nhận các nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song theo ông Trần Thanh Mẫn, cử tri và nhân dân phản ánh việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện các gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng và gói hỗ trợ doanh nghiệp 16.000 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch COVID-19 thời gian qua còn chậm.

Việc rà soát, lập danh sách vẫn có tình trạng sai, trùng hoặc sót đối tượng hưởng chính sách sau khi đã được phê duyệt danh sách dẫn đến số đối tượng không đủ điều kiện hưởng còn cao. Chưa hết, việc hỗ trợ cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, người lao động còn rất bất cập.

“Hầu hết doanh nghiệp và nhiều người dân đến nay vẫn chưa tiếp cận được các gói hỗ trợ” – ông Mẫn thông tin.

Liên quan đến vấn đề giáo dục, ông Mẫn khẳng định, cử tri và nhân dân ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục, chính quyền các cấp đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; thiếu hướng dẫn và thông tin chưa rõ ràng việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường.

Đặc biệt, theo ông Mẫn, việc phát hành và đưa vào sử dụng bộ sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 (bộ Cánh diều) gây ra nhiều phản ứng trong Nhân dân.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng

“Bộ Giáo dục - Đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, tuy nhiên cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường. Ngoài ra, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng bạo lực học đường vẫn tiếp tục xảy ra ở một số nơi, yêu cầu cần có giải pháp hiệu quả, kịp thời để phòng ngừa, ngăn chặn” – ông Mẫn lưu ý.

Trước diễn biến khí hậu ngày càng khó lường và cực đoan, tình trạng sạt lở bờ sông, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và đời sống Nhân dân, ông Mẫn phản ánh lo lắng của cử tri và nhân dân về vấn đề bảo đảm an toàn hồ, đập, đê chắn sóng ở một số địa phương.

Dẫn chứng nhiều đoạn đê biển Tây qua tỉnh Cà Mau bị sạt lở, có thể vỡ đê trong mùa mưa bão, đe dọa hơn 26.000 hộ dân sống ven biển Tây tỉnh Cà Mau và hơn 128.900 hecta đất nông nghiệp sản xuất…, cử tri và nhân dân mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm bảo đảm đời sống cho nhân dân vùng bị thiên tai, dành nguồn lực thích đáng trong việc phòng ngừa, chống chịu với thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Vẫn theo ông Mẫn, cử tri và nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng vào quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

“Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã xử lý nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được tăng cường và đạt được những kết quả đáng ghi nhận” - ông Mẫn nhìn nhận.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Mặt trận Tổ quốc, cử tri và nhân dân nhận định đấu tranh chống tham nhũng còn không ít khó khăn, hạn chế. Vẫn còn tình trạng đối tượng phạm tội tham nhũng tẩu tán tài sản, bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý; việc thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu công vẫn chưa đạt hiệu quả tích cực. Vụ việc huyện Phước Sơn (Quảng Nam) chi 14 tỉ đồng ngân sách để xây tượng đài ba năm chưa hoàn thành, mặc dù đây là một trong 56 huyện nghèo nhất cả nước; vụ việc 3 công trình y tế công (Khu bệnh viện phụ sản 300 giường xây xong từ năm 2019… là những dẫn chứng được nêu ra trong báo cáo.

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh.

Cơ quan này cũng đề nghị Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai các dự án đầu tư, công trình trọng điểm quốc gia; theo dõi, giám sát việc giải quyết các vụ án lớn, nhất là các vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang