Đà Nẵng cho khách Hàn Quốc “không chịu cách ly” về nước

Thứ Ba, 25/02/2020 17:45  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã kết luận cho những công dân Hàn Quốc về lại Hàn Quốc trên chuyến bay vào tối 25-2 sau thời gian xử lý “chóng mặt” khi khách đến Đà Nẵng và ban đầu không chịu cách ly.

Chiều 25-2, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn bàn phương án giải quyết; chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan chức năng xử lý sự việc liên quan đến 80 hành khách Việt Nam và nước ngoài từ Daegu (Hàn Quốc - đến từ quốc gia đang tăng nhanh về dịch Covid-19).

Du khách người Hàn Quốc tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Trước đó, chuyến bay VJ871 của hãng Vietjet chở 80 hành khách xuất phát từ Daegu (Hàn Quốc) lúc 6 giờ 52 về đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng lúc 10 giờ 40 ngày 24-2 có 58 người Việt Nam (du học sinh, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc); 22 người nước ngoài (20 người Hàn Quốc và 2 người quốc tịch Thái Lan sống tại Hàn Quốc) cùng 10 người thuộc tổ lái, phục vụ trên máy bay.

Tất cả hành khách được kiểm tra tờ khai y tế có đầy đủ thông tin sức khỏe trong quá trình di chuyển; đo thân nhiệt và đánh giá sơ bộ về sức khỏe; khử trùng các trang thiết bị cá nhân, hàng hóa (hành lý mang theo) của ngay tại chân cầu thang máy bay. Việc di chuyển, tiêu độc khử trùng máy bay, hành lang di chuyển cũng được thực hiện.

Lực lượng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng, Bộ chỉ huy Quân sự TP, Sở Y tế và Phòng Nghiệp vụ Y, Hải quan, Công an xuất nhập cảnh cùng các trang thiết bị, phương tiện thực hiện kiểm soát hành khách, phát hiện có 1 hành khách nam quê tỉnh Hải Dương bị sốt nên chuyển đến Bệnh viện Phổi để cách ly.

57 người Việt Nam (phần lớn từ 19 – 35 tuổi; nữ 34, nam 23 người, là công dân đến từ 31 tỉnh, thành, trong cả nước) và 22 hành khách nước ngoài còn lại được đưa về cách ly tập trung tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang; trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự TP.Đà Nẵng) và Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Tổ lái trên máy bay có 10 người được cách ly tại nhà. Tại đây, mọi người được đo thân nhiệt 2-3 lần/ngày, súc họng bằng nước muối và hướng dẫn vệ sinh tay, chân, mặt. Trước mắt, chưa thấy có các trường hợp mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính. ​Nếu trường hợp nào nghi ngờ có biểu hiện sốt thì lập tức được đưa đến cơ sở y tế để thực hiện theo dõi, cách ly bắt buộc.

Tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch Covid-19 sáng 25-2, ông Nguyễn Tiên Hồng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng thông tin, ngay sau khi chuyến bay từ Hàn Quốc đáp tới sân bay Đà Nẵng vào trưa 24-2, Đà Nẵng đã phân loại khách ngay từ chân cầu thang máy bay và hướng dẫn các hành khách cách ly tập trung.

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kết luận cho công dân Hàn Quốc trở về nước.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kết luận cho công dân Hàn Quốc trở về nước; các trường hợp đồng ý cách ly tại Đà Nẵng được thực hiện cách ly theo quy định; các trường hợp công dân Thái Lan nếu có nhu cầu xuất cảnh thì yêu cầu các đơn vị xử lý tương tự như các công dân Hàn Quốc.

Khi vào Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, các hành khách nước ngoài phản ứng mạnh và không đồng ý vào khu cách ly vì cho rằng sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, sau khi nghe các đơn vị chuyên môn và Đại sứ quán, Lãnh sự quán của Hàn Quốc cũng như xin ý kiến của Bộ Y tế và sự quyết liệt của chính quyền, ngành chức năng TP.Đà Nẵng, thì các hành khách đã nhất trí tạm thời ở Bệnh viện Phổi để cách ly.

57 người Việt sức khỏe vẫn bình thường, 22 người nước ngoài hiện sức khỏe cũng bình thường, chỉ có 1 người sốt đang được cách ly tại Bệnh viện Phổi. UBND TP cũng tính phương án bố trí 1 khách sạn để cách ly người nước ngoài theo bướng dẫn của Bộ Y tế Việt Nam, hoặc có phương án đưa họ về Hàn Quốc sớm nhất nếu họ có mong muốn.

Trong ngày 24-2, một số báo, mạng xã hội thông tin đoàn khách 22 người từ Daegu, Hàn Quốc (20 người Hàn Quốc, 2 người quốc tịch Thái Lan nhưng sống ở Hàn Quốc) được cách ly tại Khách sạn Sông Hàn (nhà khách thuộc UBND TP.Đà Nẵng). Ngày 25-2, ông Lê Tuấn - Phó Giám đốc Khách sạn Sông Hàn có văn bản gửi đến các cơ quan đơn vị, khách hàng, báo chí đính chính thông tin trên và khẳng định đơn vị vẫn hoạt động bình thường và chưa đón bất kỳ đoàn khách nào về từ Daegu (Hàn Quốc).

Sáng và chiều 25-2, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp khẩn bàn phương án giải quyết; chỉ đạo các Sở, ngành, cơ quan chức năng xử lý sự việc. Sở dĩ Đà Nẵng phải họp khẩn vì khuya 24-2, dù UBND TP.Đà Nẵng đã đồng ý đưa 22 hành khách về cách ly ở Khách sạn Sông Hàn nhưng do chưa các khâu chuẩn bị xong nên vẫn để các hành khách ở lại cách ly tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Nhiều người dân nhận định, hiện Trung ương đã chỉ đạo cách ly những người đến từ vùng dịch từ nước ngoài (Hàn Quốc nói riêng và các quốc gia, vùng lãnh thổ khác nói chung), nên việc Đà Nẵng thực hiện cách ly là phù hợp. Ngoài ra, trong đoàn có 1 người bị sốt nên việc cách ly là cần thiết để đảm bảo sức khoẻ cho bản thân du khách và người dân Việt Nam; đồng thời phải xử lý khéo léo để không ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao vì Đà Nẵng và TP.Daegu (Hàn Quốc) có mối quan hệ thân thiết. TP.Daegu đã hỗ trợ cho Đà Nẵng rất nhiều trong xây dựng thành phố thông minh.

Tại cuộc họp chiều 25-2, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng các cơ quan, ban ngành, Lãnh sự quán Hàn Quốc… thống nhất đưa các công dân Hàn Quốc trở về Hàn Quốc trên chuyến bay của hãng Vietjet vào tối 25-2; tiến hành kiểm tra sức khỏe, cấp giấy chứng nhận của cơ sở y tế; thực hiện nghiêm ngặt các quy trình di chuyển đưa khách từ Bệnh viện Phổi Đà Nẵng lên máy bay. Đối với những công dân Hàn Quốc đồng ý cách ly tại Đà Nẵng sẽ được cách ly theo quy định tại Bệnh viện Phổi hoặc Bệnh viện 199 tại Đà Nẵng.

Đối với 2 người quốc tịch Thái Lan sinh sống ở Hàn Quốc đi cùng chuyến bay từ Hàn Quốc về Đà Nẵng nếu có nhu cầu xuất cảnh thì yêu cầu các đơn vị xử lý tương tự như các công dân Hàn Quốc.

Thời gian tới, UBND TP.Đà Nẵng sẽ rà soát toàn bộ điểm du lịch để nắm thông tin số người nước ngoài đến từ vùng dịch đang có trên địa bàn, từ đó tính toán phương án thành lập khu cách ly tập trung. Dự đoán tổng số lượng theo như yêu cầu cách ly của Bộ Y tế sẽ rất nhiều. Đà Nẵng đã dự kiến các điểm thành lập khu cách ly tập trung và chỉ đạo ngành y tế, các cơ quan chức năng khẩn trương trển khai trang thiết bị, con người cùng các phương án cách ly.

Bình luận (0)

Lên đầu trang