Xem xét tình hình dịch bệnh quốc tế để quyết định cho học sinh đi học lại

Thứ Hai, 24/02/2020 22:05  | T.Nam

|

(CAO) Chiều 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình và giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cập nhật về tình hình dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết đến nay ghi nhận 16 trường hợp nhiễm nCoV, không có trường hợp tử vong, đã điều trị khỏi 16/16 trường hợp, trong đó 15/16 trường hợp đã ra viện, 1 trường hợp còn lại theo dõi thêm một số ngày nữa để bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi ra viện. Chưa có trường hợp bệnh lây chéo trong cơ sở điều trị, chưa có trường hợp lây từ người bệnh sang thầy thuốc. Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc mới kể từ ngày 13/2/2020...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết, dịch đã kéo dài từ trước Tết Nguyên đán 2020 đến nay, Việt Nam là một những nước chịu ảnh hưởng nặng nề, nhưng với tinh thần quyết liệt, đồng bộ, chúng ta đã ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh.

Theo Thủ tướng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với tinh thần "chống dịch như chống giặc"; khoa học, công nghệ được áp dụng mạnh mẽ, các biện pháp cách ly được thực hiện hiệu quả...

Tuy nhiên, hiện nay dịch tiếp tục diễn biến phức tạp, sau Trung Quốc, dịch đã bùng phát ở các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc,... Đây là những quốc gia có mối quan hệ kinh tế, giao thương hàng đầu với Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Không để tình trạng lây lan ảnh hưởng đến Việt Nam, tiếp tục bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân là yêu cầu, việc phải làm cho được, đây là trọng điểm chỉ đạo của Chính phủ trong bối cảnh hiện nay".

Theo Thủ tướng, quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch đã có nhiều kết quả, thành công ban đầu, tạo niềm tin của nhân dân, quốc tế.

Thủ tướng đánh giá, dịch COVID-19 không chỉ là phép thử lớn đối với ngành y tế, mà còn là phép thử trên mọi phương diện, về hiệu lực, hiệu quả trong điều hành của các ngành, các cấp, các địa phương.

Toàn xã hội đã phản ứng hết sức trách nhiệm, nhanh chóng trước các quyết sách của Chính phủ. Chúng ta đã xử lý các bất cập rất kịp thời; nhân dân đoàn kết, tin tưởng, chia sẻ khó khăn cùng chính quyền.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý vẫn còn những bất cập, tồn tại từ thực tiễn. Đó là khả năng giám sát dịch bệnh theo khu vực địa lý; vẫn còn một số ít ngành, địa phương chủ quan; hành động tăng cường khả năng ứng phó cần phải tốt hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần lớn là tiếp tục các biện pháp phòng chống hiệu quả, khống chế dịch COVID-19 tại Việt Nam một cách căn bản. Không được chủ quan đối với dịch; đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần tập trung ở các cấp, các ngành, địa phương trong cả nước; cần sớm phấn đấu để không ai có bệnh mà không biết tới, nhanh chóng chữa khỏi cho mọi bệnh nhân trong nước và người nước ngoài tại Việt Nam.

Cách ly là một biện pháp quan trọng. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tất cả các cấp, ngành thực hiện các biện pháp đồng bộ, cách ly kịp thời mọi trường hợp từ vùng có dịch đến Việt Nam; thực hiện tốt công tác khoanh vùng, dập dịch như tại Vĩnh Phúc vừa qua...

Thủ tướng đồng ý ban hành thêm 1 Chỉ thị về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 sau cuộc họp Thường trực Chính phủ này. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: "Chúng ta kiên quyết nhưng bình tĩnh trong chống dịch. Cố gắng thực hiện mục tiêu kép, đó là chống dịch tốt nhưng vẫn đảm bảo vấn đề kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh...".

Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bảo đảm ổn định các mặt của đời sống xã hội, khi dịch giảm hoặc dịch dừng lại thì đất nước kịp phục hồi sản xuất, thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội.

Về lịch cho học sinh, sinh viên đi học trở lại, Thủ tướng yêu cầu xem xét cụ thể tình hình dịch bệnh quốc tế để quyết định trong cuộc họp tiếp theo của Thường trực Chính phủ dự kiến diễn ra cuối tuần này.

Thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc ngành đường sắt

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về giao ngân sách Nhà nước thực hiện việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, một nhiệm vụ được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện từ trước đến nay.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng nhấn mạnh, an ninh an toàn đường sắt là vấn đề rất quan trọng, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Ngành đường sắt có nhiều đặc thù, chịu sự chi phối của nhiều luật như Luật Ngân sách, Tài sản công, Luật Đường sắt; có hệ thống đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành liên quan thống nhất có giải pháp khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, không được để ảnh hưởng đến đời sống người lao động; đồng thời phải bảo đảm thực hiện đúng, tuân thủ quy định pháp luật, trường hợp cần thiết, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang