Đảo tiền tiêu căng mình đón bão

Thứ Hai, 25/12/2017 09:57

|

(CAO) Đến sáng sớm nay (25-12), tâm bão số 16 quần thảo trên khu vực phía Tây quần đảo Trường Sa, cách Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) 380 km về phía Đông. Gió tăng thêm một cấp - cấp 12 (tối đa 135 km/h), giật cấp 15, sóng biển cao 8-10 m.

Bộ đội giúp dân huyện đảo Côn Đảo ứng phó với bão
Trời Côn Đảo sáng nay xám xịt và có mưa
 
Tàu thuyền tại Côn Đảo được đưa lên bờ tránh bão
 
Nhà dân ở huyện Côn Đảo dằn bao cát lên mái để tránh bị tốc mái

Những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Côn Đảo đã triển khai gia cố các công trình nhà cửa, cơ sở hạ tầng, chuẩn bị nơi trú bão cho cán bộ và nhân dân trên đảo.

ông Nguyễn Anh Nhựt, Phó chủ tịch UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết, trưa hôm qua, còn 20 tàu đang ở trong vùng nguy hiểm nhưng địa phương đã vận động vào neo đậu an toàn. Hiện Côn Đảo có hơn 600 tàu với hơn 5.000 ngư dân đang trú ẩn, tập trung nhiều nhất ở khu vực Bến Đầm.

"Đối với hơn 500 du khách đang lưu trú ở những nơi sát bờ biển, có nguy cơ mất an toàn, du khách đã cam kết di dời đến nơi an toàn khi có hiệu lệnh", ông Nhựt cho biết. Người dân trên đảo dưới sự giúp sức của bộ đội đang khẩn trương chằng néo nhà cửa, cơ quan, trường học... Hàng trăm hộ dân sống trong những ngôi nhà tạm, bán kiên cố địa phương cũng đã có phương án di dời.

Trưa nay, nếu điều kiện khí hậu cho phép, Vietnam Airline sẽ điều một máy bay ra đảo để đưa khoảng 60 du khách bị mắc kẹt vào đất liền. Anh Nguyễn Anh Hòa (cư dân ở đảo) cho biết, tình hình đang rất khẩn trương, bà con đã sẵn sàng đón bão. Ngoài việc nhà cửa được gia cố, thông tin về tình hình bão được cập nhập và thông báo mỗi giờ một lần. Điều này giúp bà con chủ động hơn trong công tác phòng ngừa.

Tính đến sáng nay huyện đã di dời 1.530 trong tổng số 2.100 người dân đến các địa điểm kiên cố để tránh trú bão. 570 người còn lại nằm trong vùng nguy hiểm cần di dời đến nơi an toàn nhưng chưa chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Thời gian tiến hành cưỡng chế bắt đầu từ 6 giờ ngày 25/12.

Khu vực cảng Bến Đầm, nơi có hơn 200 phương tiện đang neo đậu tránh trú bão, vẫn còn 120 ngư dân ở lại trên phương tiện để canh giữ tài sản. Lãnh đạo huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục vận động ngư dân lên bờ tránh trú bão. Nếu ngư dân không chấp hành, trước 7 giờ ngày 25/12, các lực lượng chức năng của huyện sẽ kiên quyết cưỡng chế di dời.

Dự kiến đến 17h hôm nay, tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Cà Mau, giữ nguyên sức gió cấp 12. Sau đó, bão đi vào đất liền các tỉnh này với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 13 và yếu dần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang