Công an Quận 5: Điểm tựa bình yên của Nhân dân

Thứ Bảy, 13/01/2024 20:57  | Quỳnh Hương

|

(CATP) Năm 2023 đã qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) và an toàn xã hội (ATXH) trên địa bàn quận 5 (Q5) đạt nhiều thành quả khả quan, góp phần vào sự thành công và ổn định xã hội. Để có được kết quả trên, ngoài sự đồng lòng, chung tay của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Q5 còn là sự cống hiến không mệt mỏi của lực lượng Công an (CA) quận.

Những thành tích khả quan về ANTT

Với đặc thù kinh tế chủ yếu về kinh doanh thương mại, Q5 được xem là địa bàn trọng điểm, góp phần đa dạng vào nền kinh tế chung toàn Thành phố. Chính vì đặc điểm trên, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy CA quận đã quán triệt và đề nghị các đơn vị nghiệp vụ, BCH các CA phường chủ động công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm.

Theo số liệu tổng kết, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự trong 11 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn Q5 xảy ra 132 vụ (giảm 99 vụ so với cùng kỳ), lực lượng CA quận khám phá 104 vụ, tỷ lệ 78,79%. Theo phân tích đánh giá, chiếm số lượng lớn chủ yếu vẫn là nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản (cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản xảy ra 95/132 vụ, chiếm 71,96%). Riêng án trộm cắp tài sản xảy ra 71 vụ (tăng 14 vụ so với cùng kỳ, tỷ lệ khám phá 80,28%). Theo đó, các đối tượng nhập nha thường có sự chuẩn bị từ trước. Trước khi thực hiện, chúng đã tìm hiểu kỹ quy luật sinh hoạt của "con mồi", hoặc lợi dụng sự mất cảnh giác của các gia đình, không người trông coi để cắt khóa đột nhập vào nhà lấy tài sản. Bên cạnh đó, lợi dụng sơ hở của bảo vệ, nhân viên các cửa hàng để trộm xe gắn máy. Đối với vài đối tượng chuyên nghiệp, bọn chúng còn tổ chức dàn cảnh đánh lạc hướng nhân viên để lấy trộm tài sản.

Nhờ sự cơ động của Tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm và toàn lực lượng CA quận nói chung, thời gian qua, tình hình cướp giật tài sản giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (toàn quận chỉ xảy ra 23 vụ, giảm 9 vụ, khám phá 19 vụ, tỷ lệ 82,61%). Theo cảnh báo của CA quận, các đối tượng thường đi theo từng nhóm, có phân công vai trò cụ thể, rõ ràng, đối tượng nhắm vào chủ yếu là phụ nữ chạy xe gắn máy một mình, ngồi sau xe máy; xảy ra chủ yếu trên các tuyến đường lớn của quận. Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức sử dụng công nghệ cao gia tăng, diễn biến phức tạp. CA quận đã tiếp nhận nhiều tin báo, đơn thư tố giác từ người dân về việc bị lừa đảo mất tài sản qua nhiều hình thức như người thân cấp cứu yêu cầu người nhà nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng; tạo đường dẫn đến trang điện tử mạo danh các ngân hàng để yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, qua đó chiếm đoạt dữ liệu để chiếm đoạt tiền trong tài khoản; đăng tải các thông tin kêu gọi từ thiện để chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng; đăng thông tin giới thiệu việc làm online tại nhà thông qua các hệ thống sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, Sendo...).

Ban chỉ huy CAQ5 khen thưởng các đơn vị đạt thành tích xuất sắc năm 2023

Hiện nay, trên địa bàn Q5 có 12 chợ và 4 trung tâm thương mại. Chính vì vậy, công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở kinh doanh đều sử dụng những kho bãi chứa hàng hóa ngoài địa bàn quận nhằm né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Đặc biệt, tình trạng các cơ sở sang chiết, đóng gói nhỏ lẻ hóa chất để bán cho khách hàng vẫn còn diễn ra, không đúng quy định pháp luật và không lập phiếu kiểm soát mua bán hóa chất độc hại, gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất. Các hành vi vi phạm về kinh tế như sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, tàng trữ, vận chuyển buôn bán hàng cấm (thuốc lá ngoại) đã thay đổi với phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, các đối tượng sử dụng nhiều loại phương tiện như xe máy, xe tải, xe khách để vận chuyển, thực hiện hành vi phạm tội.

Những cố gắng của lực lượng công an

Theo thống kê, trên địa bàn Q5 hiện nay mặc dù vẫn còn tình trạng số đối tượng các địa phương khác đến giao dịch, mua bán nhỏ lẻ ma túy trên một số tuyến đường nhưng cơ bản không có điểm, tụ điểm về ma túy. Để có được kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng của tập thể CA quận. Hiện BCH CA quận vẫn đang chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiểm tra xử lý các điểm có nguy cơ phức tạp về ma túy, không để hình thành điểm nóng. Phối hợp Đảng ủy - UBND các phường quản lý, giáo dục, giúp đỡ người nghiện luôn được triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện người nghiện mới để lập hồ sơ quản lý theo các Nghị định của Chính phủ.

Một trong những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm đó là vấn nạn xe dù, bến bãi chui. Về vấn đề này, Đội Cảnh sát giao thông CA quận đã triển khai thực hiện cao điểm tổng kiểm soát xe ôtô, kinh doanh vận tải hành khách và xe ôtô vận tải hàng hóa bằng container; Kế hoạch đẩy mạnh công tác phòng, chống đua xe trái phép, tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng; Kế hoạch về mở cao điểm phối hợp kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn Q5. Tổ chức kiểm tra, xử lý đối với các bãi giữ xe trái phép; các điểm dừng, đón trả khách gây mất ATGT. Kiểm tra xử lý các trường hợp tham gia giao thông có nồng độ cồn, xe cơi nới, quá tải, quá khổ. Tăng cường tuần tra, mật phục, xử lý qua hình ảnh đối với các trường hợp đậu, đỗ xe không đúng nơi quy định...

Nhờ vào triển khai xây dựng và ra mắt mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy", điểm chữa cháy công cộng trên địa bàn các phường, trong 11 tháng của năm 2023, trên địa bàn Q5 xảy ra 9/13 vụ (giảm 4 vụ), không thiệt hại về người. Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, 11 tháng đầu năm 2023, CAQ5 đã triển khai thực hiện có hiệu quả "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030", cơ bản hoàn thành hiệm vụ được giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang