Lực lượng 363 Công an TPHCM: Có mặt trên từng nẻo đường, góc phố vì bình yên của Nhân dân

Thứ Sáu, 05/01/2024 08:50

|

(CATP) Lực lượng 363 (hay còn gọi là Tổ công tác 363) được Công an TPHCM (CATP) thành lập từ ngày 30/12/2018, đến nay đã tròn 5 năm. Đây là mô hình tăng cường sự hiện diện lực lượng Công an (CA) cả ngày lẫn đêm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên các tuyến, khu vực, địa bàn trọng điểm... của thành phố.

Không bao giờ nghỉ

Đại diện lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) CATP cho biết trong buổi họp báo tối 03/01, dịp cuối năm âm lịch người dân thường gọi "tháng củ mật", đây là thời điểm tình hình an ninh, trật tự (ANTT) diễn biến hết sức phức tạp. Được Ban Giám đốc CATP giao làm chủ công, Phòng CSHS đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó thành lập 10 tổ tuần tra 363 để tăng cường bổ sung hoạt động tuần tra liên tục 24/7, không có giờ nghỉ nhằm bảo đảm ANTT cho người dân. Phòng CSHS cũng xác định đánh mạnh, đánh trúng vào các nơi tiêu thụ tài sản do đối tượng phạm tội mà có để "cắt cầu, nhằm giảm cung".

Lực lượng tham gia các Tổ công tác 363, gồm nhiều cán bộ, chiến sỹ đến từ Phòng CSHS, lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy, Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát cơ động (CSCĐ) thuộc CATP. Lực lượng 363 CATP có chức năng tuần tra, kiểm soát tại các khu vực, tuyến, địa bàn phức tạp về ANTT theo kế hoạch, phương án được Ban Giám đốc CATP phê duyệt nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Trong đó, tập trung các loại tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản trên đường phố (cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản...), tội phạm về ma túy, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người và các hành vi gây mất trật tự nơi công cộng...

Bên cạnh đó, các Tổ công tác 363 còn phối hợp những đơn vị liên quan, CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác trong phạm vi khu vực, tuyến, địa bàn được phân công tuần tra, kiểm soát. Tham gia bảo vệ hiện trường, cấp cứu người bị nạn khi phát hiện các vụ án, sự cố, cháy nổ, tai nạn giao thông, các vụ việc gây mất ANTT trong quá trình tuần tra, kiểm soát và thông báo ngay cho lực lượng CA xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc. Các Tổ công tác 363 cũng có nhiệm vụ tổ chức truy đuổi, khống chế, bắt giữ, áp giải về trụ sở đơn vị và bàn giao cho CA phường, xã, thị trấn để tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội, người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, truy tìm, người bị tạm giữ, tạm giam trốn khỏi nơi giam giữ, phạm nhân trốn trại giam, trại tạm giam. Kiểm tra, kiểm soát hành chính người, phương tiện, đồ vật, tài liệu trong các trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về ANTT...

Lực lượng 363 Công an TPHCM xuất quân tuần tra

Tiếp tục nâng cao hiệu quả bảo vệ bình yên dịp Tết Nguyên đán

Đến nay, các Tổ công tác 363 CATP đã lớn mạnh cả về chất và lượng; sẵn sàng có mặt trên khắp các nẻo đường của TPHCM để bảo đảm ANTT, bảo vệ bình yên cho nhân dân Thành phố. Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần, với sự tăng cường hoạt động tuần tra liên tục 24/7, lực lượng 363 CATP hiện nay càng làm người dân thành phố an tâm. Niềm tin yêu ấy, như ông Nguyễn Thanh Hùng (ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ: "Người dân càng tin tưởng, vững tâm khi ra đường, nhất là vào ban đêm, tại khu vực được xem là địa bàn trọng điểm, phức tạp vì có sự hiện diện tổ chức tuần tra khép kín địa bàn của các Tổ công tác 363. Bản thân tôi đi giao hàng cho khách vào thời điểm ban đêm, thường gặp các Tổ công tác 363 nên tôi cũng như những người khác cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Theo tôi, các anh chính là khắc tinh của các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm đường phố không dám gây án".

Nói về lực lượng 363 CATP, Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP đã từng yêu cầu các cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng 363 cần nghiên cứu, quán triệt kỹ về chương trình, nội dung, kế hoạch mà Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã ban hành trước khi ra quân thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương cũng như các nội dung công tác để thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Duy trì chế độ thông tin, báo cáo thường xuyên, định kỳ nhằm bảo đảm thực hiện các mặt công tác được thống nhất, chặt chẽ; kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống một cách tốt nhất...

Tổ công tác 363 bắt giữ các đối tượng trộm xe gắn máy ở H.Bình Chánh

Từ khi mới thành lập, lực lượng 363 CATP với 7 tổ tuần tra liên kiểm hỗn hợp, quân số mỗi tổ khi thực thi nhiệm vụ, gồm 3 CSGT, 6 CSCĐ, 3 CSHS, do đó có tên gọi là Tổ công tác 363. Với CA cấp quận, huyện căn cứ tình hình thực tế của đơn vị để huy động, hình thành tổ tuần tra hỗn hợp công khai bảo đảm số lượng tối thiểu mỗi tổ là 12 người. Đến nay, lực lượng 363 CATP đã lớn mạnh, ghi dấu ấn trên khắp các nẻo đường, nhất là tại các điểm, khu vực được cho là phức tạp về ANTT... Với lực lượng đa dạng như vậy, các Tổ công tác 363 CATP không chỉ tuần tra công khai mà còn linh hoạt xử lý với nhiều phương thức khác nhau để phát huy hiệu quả, giải quyết, ngăn ngừa, kéo giảm tội phạm và cũng vì thế mà lực lượng này khác biệt về công việc và trách nhiệm với các lực lượng khác, góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn bình yên cho thành phố.

Lực lượng 363 CATP đã phát huy hiệu quả, là "quả đấm thép" bảo đảm ANTT trên đường phố

Qua công tác triển khai thực hiện, các Tổ công tác 363 CATP và CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức đã kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn rất nhiều vụ việc; bắt giữ nhiều đối tượng, bàn giao xử lý các vụ việc xảy ra lúc ban đầu, bắt giữ quả tang rất nhiều đối tượng, kể cả những đối tượng nghi vấn vi phạm pháp luật. Trong đó có nhiều vụ cướp giật tài sản, tàng trữ vũ khí thô sơ, nhiều đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, nghi vấn tàng trữ trái phép chất ma túy... Ngoài ra, lực lượng này còn bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông, hiện trường các vụ án, đưa người bị thương đi cấp cứu kịp thời; phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các Tổ công tác 363 với tinh thần mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn đã luôn hết lòng vì Nhân dân phục vụ, luôn nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, tạo nên thế trận tổng lực tấn công, răn đe, trấn áp tội phạm, góp phần bảo vệ sự bình yên cho người dân thành phố. Lực lượng 363 CATP được thành lập và đi vào hoạt động hiệu quả đã phát huy ưu điểm, huy động được cả sức mạnh của quần chúng Nhân dân, thực sự trở thành "quả đấm thép" trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên đường phố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội gây án, góp phần kéo giảm tội phạm, giữ gìn bình yên trên những tuyến đường và cuộc sống an toàn, yên vui của người dân.

Lực lượng 363 CATP đã phát huy hiệu quả, góp phần kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự trong thời gian qua, chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trên đường phố, nơi công cộng, đồng thời có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung. Đến nay, CATP đã triển khai thành lập nhiều Tổ công tác 363 (gồm Tổ cấp Thành phố và Tổ cấp huyện). Đây là hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch của CATP về củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo đảm ANTT thuộc CATP và Quyết định của Giám đốc CATP về ban hành Quy chế hoạt động của lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT thuộc CATP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang