Cao tốc 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng:

Chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT

Chủ Nhật, 14/10/2018 10:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau khi dư luận bức xúc việc đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi 34.500 tỷ đồng vừa khai thác đã hư hỏng nghiêm trọng, lãnh đạo Bộ GTVT đã kiểm tra, phê bình các đơn vị và yêu cầu khắc phục, sửa chữa khẩn.

Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu ngày 13-10 kiểm tra đột xuất tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Đoàn kiểm tra tại 2 vị trí là hầm qua núi Eo (huyện Duy Xuyên) và km40 (Trạm thu phí Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ kiểm tra cao tốc 34.500 tỷ đồng.

Quan sát các điểm bong tróc, ông Thọ nhận xét, diện tích hư hỏng mặt đường là không quá lớn (khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2). Tuy nhiên, đối với đường cao tốc, mật độ xe qua lại rất lớn thì những điểm hư hỏng dù rất nhỏ cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm. Xe chạy vận tốc 120km/h mà đi vào những “ổ gà” như thế này thì rất nguy hiểm.

Thứ trưởng phê bình chủ đầu tư trong việc khắc phục các điểm bong tróc chưa hiệu quả và sửa chữa như vậy mới chỉ là tạm thời. “Chủ đầu tư chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ về vấn đề đảm bảo ATGT như chưa kịp thời sửa chữa bằng những vật liệu nhựa cấp bách, thiếu biển báo hiệu, chỉ dẫn hạn chế tốc độ.

Bộ yêu cầu Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sớm thực hiện đảm bảo giải pháp ATGT, gấp rút khắc phục những hư hỏng bất kể trời nắng hay mưa, đôn đốc đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm”.

Tại km45, sau khi nghe ông Takao Inami - Giám đốc giám sát dự án đoạn vốn vay JICA, Thứ trưởng thẳng thắn nói: “Các anh giám sát 3 lần mỗi tuần mà để xảy ra hư hỏng như vậy”. Thứ trưởng cũng nhắc nhở ông Trần Văn Tám – Tổng Giám đốc VEC: “Tại sao lại để xảy ra đến trạng hư hỏng và khắc phục hư hỏng để bong tróc trở lại. Cao tốc như thế này là có vấn đề”.

Lãnh đạo Bộ GTVT lắng nghe đại diện tư vấn giám sát nước ngoài trình bày sự việc hư hỏng trên cao tốc.

Tại buổi họp báo vào chiều tối cùng ngày, các cơ quan báo chí quan tâm đến nguyên nhân vì sao đường cao tốc mới đưa vào khai thác mà đã hư hỏng, ông Thọ cho biết các cơ quan chuyên môn đang xác định làm rõ và lỗi do chất lượng hay vấn đề vận hành, quản lý, khai thác để có giải pháp khắc phục, sửa chữa đồng bộ. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu và đơn vị quản lý đều có phần thiếu trách nhiệm trong. Bộ sẽ xử lý các tập thể, cá nhân liên quan.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng thành viên (HĐTV) VEC đã tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên trước ngày 22-10.

Đại diện chủ đầu tư và đơn vị liên quan trình bày về việc hư hỏng đường và giải pháp sửa chữa. 

Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gồm: BQL dự án và Giám đốc Ban chậm sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm....

Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc, BQL khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang