Một quyết định kịp thời, đúng pháp luật, hợp lòng dân

Thứ Sáu, 23/11/2018 08:58

|

(CATP) Vậy là điều mà dư luận và cả xã hội chờ đợi cũng đã đến. Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên và đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao xét xử giám đốc thẩm nhằm hủy cả 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại đối với vụ tai nạn xe Innova lùi trên đường cao tốc nên bị xe container đâm khiến 4 người tử vong, 6 người khác bị thương.

Sau khi vụ án được xét xử phúc thẩm, không chỉ có dư luận không đồng tình, mà tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, một số đại biểu cũng chất vấn Chánh án TANDTC về vụ án này.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, với tinh thần cầu thị, Chánh án TANDTC đã kịp thời tổ chức cuộc họp với các cơ quan hữu quan để tham vấn ý kiến chuyên môn về vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên đường cao tốc, vì theo ông đây là vụ án mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia giao thông. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, thậm chí phải trưng cầu giám định lại.

Lý do mà 2 cấp tòa án của tỉnh Thái Nguyên xét xử vụ án gây nhiều tranh cãi trong dư luận bởi TAND 2 cấp của tỉnh Thái Nguyên xác định: Lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn”! Nhiều ý cho rằng, nếu bắt lỗi lái xe container “không giữ khoảng cách an toàn” là một sự nhầm lẫn nghiêm trọng về xác định lỗi của lái xe container.

Hiện trường vụ tai nạn

Theo Luật Giao thông đường bộ chỉ có quy định khoảng cách an toàn giữa xe đi sau với xe đi trước, đề phòng trường hợp xe trước phanh (thắng) gấp, chứ không có quy định nào về khoảng cách an toàn giữa hai xe đi ngược chiều. Việc lái xe Innova cho xe lùi trên đường cao tốc một chiều có khác nào xe đi ngược chiều vào đường cấm. Nếu cho rằng phải giữ khoảng cách an toàn là điều phi lý, trái pháp luật.

Trong các vụ án vi phạm về điều khiển phương tiện giao thông thì vấn đề cốt lõi là cơ quan tiến hành tố tụng phải xác định lỗi tham gia giao thông và nguyên nhân gây tai nạn. Nếu một người tham gia giao thông đi đúng phần đường, đúng tốc độ cho phép và chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông thì họ không có lỗi, mà không có lỗi thì không có tội.

Trong vụ án này, hành vi của lái xe Innova Ngô Văn Sơn là vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, phạm nhiều lỗi về an toàn giao thông đường bộ như: chở quá số người quy định, uống rượu bia vượt quá ngưỡng cho phép, lùi xe trên đường cao tốc một chiều... Đây mới là nguyên nhân gây ra tai nạn làm 4 người chết, 6 người bị thương và hư hỏng nặng về tài sản.

Còn đối với lái xe container (anh Lê Ngọc Hoàng) đã chấp hành đúng các quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên đường cao tốc. Khi phát hiện thấy đằng trước có xe Innova anh đã rà phanh nhưng vì lái xe Innova lùi ngược chiều ra giữa đường, nên anh Hoàng đã phanh gấp nhưng do khoảng cách quá gần nên không tránh kịp, thì sao cơ quan tiến hành tố tụng 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm lại có thể xác định anh Hoàng cũng có lỗi gây ra tai nạn được !?

Việc điều tra lại cũng như việc giám định một số điểm như ý kiến của Chánh án TAND Tối cao là cần thiết nhưng, theo tôi cũng không làm thay đổi bản chất của vụ án, nhất là việc tiếp tục tạm giam anh Hoàng là không cần thiết.

Lẽ ra, cùng với việc kháng nghị thì Chánh án TAND Cấp cao căn cứ vào Điều 377 BLTTHS năm 2015 ra quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án đối với anh Hoàng, trả tự do cho anh, cùng lắm là áp dụng biện pháp “cấm đi khỏi nơi cư trú” để chờ kết quả giám đốc thẩm của UBTP TAND Cấp cao. Bởi lẽ anh Hoàng có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang