Thanh Hóa:

Nông dân bị băng nhóm ép bán nông sản giá rẻ

Thứ Tư, 11/11/2015 06:32  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Rải quân án ngữ ở khắp các tuyến đường giao thông thuộc nhiều huyện miền tây Thanh Hóa, một băng nhóm ép người dân bán nông sản với giá rẻ, buộc các nhà buôn vận tải hàng qua địa bàn phải đóng “phí bảo kê” gây bức xúc dư luận.

Hai năm trở lại đây, cứ đến thời điểm người dân huyện vùng cao biên giới Mường Lát thu hoạch ngô trên rẫy để bán cho các nhà buôn thì một băng nhóm lại xuất hiện.

Ban đầu nhóm này nhắm vào các nhà buôn thu mua ngô của nông dân. Theo điều tra của chúng tôi, nhóm xã hội đen này ép các chuyến xe chở nông sản từ huyện miền núi về xuôi phải “đóng phí bảo kê” ở mức 1 - 1,5 triệu đồng cho một lần đi qua địa bàn.

Nếu nhà buôn nào không chịu “đóng phí bảo kê” nhóm xã hội đen này sẽ tìm cách phá quá trình vận chuyển hàng về xuôi. Các hành động phá hoại cụ thể là đánh chông cho xe nổ lốp không vận tải được, đào hào khiến xe bị lật khi sập bánh vào, tạo cớ gây tai nạn để ăn vạ, ném đá vào kính các xe đang chạy trên đường…

Do tuyến đường vận tải hàng khá dài, khoảng hơn 100km từ Mường Lát về Quan Hóa, lại chạy trên vùng rừng núi heo hút, xa lực lượng chức năng nên các nhà buôn không còn cách nào khác là phải đóng phí bảo kê để được yên ổn làm ăn.

Vụ ngô năm nay, nhóm bảo kê hoạt động táo tợn hơn, chúng không để cho các nhà buôn tự do đến Mường Lát thu mua rồi thu “phí bảo kê” trong quá trình vận tải nữa. 

Mỗi bao tải ngô mà người dân khó nhọc làm ra lại phải chịu thêm khoản “phí bảo kê” khi đem bán - Ảnh: Thanh Hoàng

Tìm hiểu chúng tôi được biết một số nhà buôn nhỏ ở miền xuôi bị “cấm cửa” hoạt động tại Mường Lát. Nhóm bảo kê này tung tin đã “mua cả thị trường” năm nay, tiếp đó đe dọa những người mua bán lẻ, nếu người dân nào vẫn tiếp tục mua bán lẻ với người dân thì bị nhóm côn đồ này cho những đối tượng “đầu gấu” đến nhà dọa nạt, hành hung.

Chính vì lẽ đó, chỉ còn số ít người buôn có thể hoạt động thu mua ngô của nông dân tại Mường Lát. Giá ngô giảm rõ rệt.

Trao đổi về sự việc trên, lãnh đạo Công an huyện Mường Lát cho biết thực tế có nhóm xã hội đen hoạt động “bảo kê”, chèn ép người buôn, nông dân như điều tra của chúng tôi.

Theo điều tra của cơ quan công an, không chỉ hoạt động ở Mường Lát mà nhóm này còn mở rộng địa bàn sang các huyện miền núi khác của Thanh Hóa như: Quan Sơn, Cẩm Thủy, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc…

Chúng không chỉ thâu tóm giá ngô mà còn gây ảnh hưởng ở hoạt động buôn bán và vận tải các mặt hàng khác lên các huyện vùng cao.

Hiện cơ quan chức năng đang có những biện pháp nghiệp vụ, tiến hành điều tra làm rõ hoạt động của nhóm bảo kê cũng như các đối tượng liên quan, sớm trả lại sự bình yên cho hoạt động buôn bán, vạn tải ở các huyện miền núi cao Thanh Hóa. 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang