Kon Tum:

Vụ đào hầm khai thác vàng trong vườn nhà: Thu giữ 10 tấn khoáng sản nguyên khai

Thứ Hai, 22/01/2018 13:32  | Chí Dũng

|

​(CAO) Liên quan đến hầm vàng trái phép được ngụy trang trong rẫy của người dân, ngày 22-1, Sở Tài nguyên và Môi Trường (TN&MT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh.

Theo đó, vị trí phát hiện hầm vàng trái phép là tại rẫy của hộ ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tân Bình, xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum). Hầm vàng được ngụy trang trong vườn chanh dây, trong các lán. Hầm có chiều ngang 1,1m, cao 1m, chiều dài trong lòng đất hơn 100m. Trong hầm có nhiều ngách ngang cùng nhiều phương tiện khai thác như mâm đãi vàng, xe rùa, máy xay đá….

Đoàn kiểm tra đã phát hiện có 10 tấn khoáng sản nguyên khai (vàng gốc). Tại thời điểm kiểm tra cũng phát hiện 10 phu vàng đang ở dưới hầm.

Việc khai thác vàng trái phép diễn ra tại rẫy của ông Nguyễn Văn Lý chính quyền địa phương không hề hay biết.

Trước đó (năm 2013), lực lượng chức năng huyện Ngọc Hồi cũng từng phát hiện việc khai thác vàng trái phép tại rẫy của ông Nguyễn Văn Lý. UBND huyện Ngọc Hồi đã lập biên bản xử phạt hành chính ông Lý 70 triệu đồng nhưng đến nay, hộ này vẫn chưa chấp hành. 

Hầm vàng được quây bạt để tránh bị phát hiện​

Trong báo cáo, Sở TN&MT yêu cầu chủ sử dụng đất đánh sập hầm vàng, hoàn trả hiện trạng như ban đầu.

Sở TN&MT cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi khẩn trương lập hồ sơ vi phạm hành chính và xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp vượt quá thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh xử lý.

Trong trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ cho công an điều tra; làm rõ việc quản lý, sử dụng đất cả hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lý; làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra khai thác vàng trái phép (trong đó có vi phạm tái diễn).

Như tin đã đưa vào ngày 21-1, Thanh tra Sở TN&MT phối hợp với Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Kon Tum đã bất ngờ đột kích 1 hầm vàng quy mô lớn, phát hiện 5 đối tượng đang khai thác trái phép tại đây, thu giữ nhiều tang vật.

Cửa hầm vàng 

Năm phu vàng bị phát hiện khi đang khai thác vàng trái phép gồm: A Thiên (27 tuổi, trú tại xã Ngọc Tụ, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum); A Thiếu (16 tuổi), A Khôi (28 tuổi), A Hổ (22 tuổi) và A Khôn (18 tuổi, cùng trú tại làng Ri Mẹt, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, Kon Tum). Ngoài ra, lực lượng chức năng thu giữ 10 tấn khoáng sản nguyên khai và nhiều vật dụng khai thác vàng. 

Bên trong căn hầm để khai thác vàng
Một số dụng cụ để khai thác vàng 
Bên trong hầm vàng

Bình luận (0)

Lên đầu trang