Phòng, chống “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”:

Quân đội, Công an chiến đấu với “kẻ địch trong lòng” theo lời Bác dặn

Chủ Nhật, 11/03/2018 11:46

|

Những ngày đầu tháng Ba, Công an nhân dân (CAND) sôi nổi thi đua kỷ niệm 70 năm thực hiện lời dạy của Bác Hồ về "tư cách người công an cách mệnh"; Quân đội nhân dân (QĐND) cũng náo nức ngày hội tòng quân, đón chiến sĩ mới và ra quân huấn luyện.

Có điểm chung là cũng vào tháng Ba của năm 1947 và 1948, Bác Hồ có thư gửi hai lực lượng với những căn dặn trở thành cẩm nang rèn luyện, phấn đấu; trong đó có nhiều căn dặn về đạo đức cách mạng, chống những “kẻ địch trong lòng” và cảnh giác trước những “viên đạn bọc đường”...

Hai lá thư, chung một niềm tâm huyết

Lá thư Bác gửi lực lượng công an vào ngày 11-3-1948, trong bối cảnh bộn bề công việc cấp bách của Đảng, Chính phủ khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang diễn ra gay go, quyết liệt. Bác đã gửi thư cho đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc công an Khu XII về “Tư cách người Công an cách mệnh” với 6 điều căn dặn: “Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính/ Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ/ Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành/ Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép/ Đối với công việc, phải tận tụy/ Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Đối với QĐND, trước đó một năm, vào ngày 27-3-1947, Bác gửi thư cho Báo Vệ Quốc quân (một trong hai tờ báo tiền thân của Báo Quân đội nhân dân hiện nay), căn dặn 12 điều, sau đó trở thành cốt lõi của 12 điều kỷ luật trong QĐND Việt Nam. 12 điều Bác gửi Báo Vệ Quốc quân gồm: "1. Mỗi việc đều phải theo mệnh lệnh cấp trên. 2. Tuyệt đối không đem của công dùng vào việc tư. 3. Không động đến một cái kim, một sợi chỉ của dân. 4. Khi đến đóng, lúc kéo đi, phải giữ gìn nhà, vườn của dân cho sạch sẽ. 5. Nói nǎng cử động phải giữ lễ phép, phải kính người già, yêu trẻ con. 6. Mua bán phải công bình. 7. Mượn cái gì phải trả tử tế. 8. Hỏng cái gì phải bồi thường. 9. Phải giúp đỡ dân bất kỳ việc to, việc nhỏ. 10. Trong bộ đội từ trên đến dưới phải đồng cam cộng khổ. 11. Chớ ve gái, say sưa, cờ bạc, hút xách. 12. Phải giúp đỡ gia đình chiến sĩ tại nơi mình đóng, phải giúp đỡ việc tǎng gia sản xuất".

“Đừng để ngã mà không biết”

Ngay trong những ngày khói lửa chiến tranh, Bác Hồ đã sớm nhìn xa, cảnh báo những thói hư tật xấu, những “kẻ địch trong lòng” tấn công LLVT.

Khoảng tháng 7-1945, đến thăm Tiểu đoàn 600, một đơn vị bảo vệ Trung ương, Bác đã nêu viễn cảnh thắng lợi, ta về tiếp quản Hà Nội thì ra sao. Người hỏi: “Các chú có thấy gì đáng lo ngại không?”. Bộ đội ta trả lời: “Không có gì đáng lo ạ!”. Nhưng Bác lắc đầu và giải thích: “Vào đến Hà Nội, mùi phở thơm lắm, ăn thử một bát thấy ngon. Đêm gác, đói muốn ăn nữa. Tiền phụ cấp ít, chỉ đủ mua thuốc đánh răng, dao cạo, cắt tóc... muốn ăn phở phải ký nợ... Thế là hỏng. Phụ nữ Hà Nội đẹp, đa số là người tốt, nhưng cũng có một số người có mặt tốt, mặt xấu, thậm chí có người bị địch làm hỏng mất rồi. Số người hỏng này, họ nói ngọt ngào, chú này có vợ ở quê, dễ quên các thím ấy lắm. Viên đạn bọc đường này, trúng nó thấy “ngọt”, ngã lúc nào không biết...”.

Các đại biểu trao đổi tại Hội thảo khoa học "70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy" ngày 5-3. Ảnh: nhandan.com.vn

Chín năm sau, trước lúc vào tiếp quản Thủ đô, trong bài nói chuyện với bộ đội, công an và cán bộ vào ngày 5-9-1954, Bác một lần nữa cảnh báo chuyện “đạn bọc đường”. Người nói: “Về xuôi nhất là về thành thị, sẽ có nhiều người phức tạp, nhiều thứ quyến rũ mình vào thói xấu. Ta ở rừng núi, quen tiết kiệm của công, của riêng. Đó là điều tốt. Về xuôi, Bác chỉ nói vài cái nhỏ: Phở ngon, rồi thì đồng hồ, bút máy, xe đạp, v.v.. Nếu không giữ được thói quen tiết kiệm thì sẽ tham ǎn ngon, tham mua các thứ xa hoa. Lương không đủ thì sẽ lấy ở đâu? Lúc ấy chỉ có hai cách: Một là ǎn cắp của Chính phủ, hai là bị tiền mua chuộc… Một vài thí dụ: Nó đi buôn lậu, sợ anh bắt, nó cho anh cái đồng hồ, bút máy để đi thoát. Cán bộ đi mua bán, nó cho ǎn một ít để mua đắt, bán rẻ cho nó. Đó là ǎn hối lộ, mà ǎn hối lộ là có tội, vì nó làm hại cho nhân dân, thiệt đến công quỹ của Chính phủ. Có thể những người khi kháng chiến thì rất anh dũng, trước bom đạn địch không chịu khuất phục, nhưng đến khi về thành thị lại bị tiền bạc, gái đẹp quyến rũ, mất lập trường, sa vào tội lỗi. Cho nên bom đạn của địch không nguy hiểm bằng “đạn bọc đường” vì nó làm hại mình mà mình không trông thấy...”.

Không ngừng “tự soi, tự sửa”

Hơn 70 năm đã trôi qua nhưng lời căn dặn tuy mộc mạc nhưng rất ân cần, tâm huyết và sâu sắc của Bác Hồ vẫn còn nguyên giá trị, có sức lan tỏa và lay động to lớn trong trái tim, khối óc của mỗi cán bộ, chiến sĩ, trở thành cẩm nang cho hoạt động của LLVT.

Thực hiện lời dạy của Người, QĐND và CAND luôn trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân; gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngại khó khăn, gian khổ, hy sinh; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN); đấu tranh kiên quyết với các phần tử phản động, các loại tội phạm, giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trong mọi tình huống, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Song nhìn lại, cùng với những chiến công, thắng lợi to lớn và hiển hách của LLVT, chúng ta cũng rất thấm thía những căn dặn của Bác Hồ khi vẫn còn có những cán bộ, chiến sĩ thiếu tu dưỡng, rèn luyện, sa ngã trước những cám dỗ vật chất đời thường, vi phạm kỷ luật và pháp luật. Những hiện tượng ấy tuy chỉ là cá biệt nhưng lại trở thành “con sâu làm rầu nồi canh”. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, LLVT phải không ngừng “tự soi, tự sửa”, nhất là những lực lượng đảm nhiệm các công việc phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến các lợi ích vật chất, kinh tế phải thật sự thể hiện tinh thần vì nhân dân phục vụ, gần dân, trọng dân, không phiền hà, nhũng nhiễu đối với nhân dân, không để xảy ra tiêu cực...

Cách đây ít ngày, trong bức thư gửi Hội thảo khoa học "70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo CAND phải ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện để thực sự là lực lượng trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại; thực sự là "thanh kiếm và lá chắn" bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân... Cùng với xây dựng, giáo dục, tu dưỡng, rèn luyện, phải đấu tranh loại bỏ tư tưởng trung bình chủ nghĩa, ngại khó, ngại khổ; ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật kém; đạo đức, lối sống sa sút, thoái hóa, biến chất; loại bỏ thái độ cửa quyền, hách dịch, tham nhũng, lãng phí, gây phiền hà cho dân; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", không để kẻ địch mua chuộc, lôi kéo, tấn công vào nội bộ công an; luôn bảo vệ, giữ gìn danh dự và uy tín của lực lượng công an như những điều thiêng liêng, cao quý nhất. Mỗi cán bộ, chiến sĩ công an phải nêu cao dũng khí, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự tu dưỡng, rèn luyện cho bằng được các yêu cầu về tư cách, phẩm chất, xây dựng cho bằng được các mối quan hệ (với tự mình, với đồng sự, với Chính phủ, với nhân dân, với đối tượng, đối tác và kẻ địch) như lời Bác Hồ đã dạy. Phải coi đây là việc làm thường xuyên, trở thành tiềm thức trong trái tim, khối óc và hành động thực tế trong công tác, chiến đấu hằng ngày của mình, luôn giữ mình trong sạch, vững vàng, không sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo của các phần tử xấu, "lợi ích nhóm", không bị cám dỗ bởi những danh lợi tầm thường, không lợi dụng cương vị công tác của mình để làm phương hại đến lợi ích chung, lợi ích chính đáng của Đảng, Nhà nước, nhân dân. Trước đó, phát biểu tại Hội nghị Quân ủy Trung ương phiên họp cuối năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ đạo phải đặc biệt giữ gìn, phát huy hình ảnh, uy tín của quân đội, giữ vững niềm tin yêu của nhân dân đối với quân đội. Muốn vậy, kỷ luật kỷ cương phải nghiêm, quân đội phải làm gương cho các nơi khác.

Ngày nay, học tập và làm theo những lời dạy của Bác Hồ không chỉ là phong trào mà cần phải biến thành hành động cách mạng và những lời căn dặn của Bác về tư cách, đạo đức người công an cách mệnh, người chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” phải được cụ thể hóa, tiêu chuẩn hóa, luật hóa bằng những quy định cụ thể. Trên thực tế, những lời dạy mang tầm nhìn chiến lược vô cùng sâu sắc của Người đã được cụ thể hóa trong các quy định của pháp luật, như: Luật Quốc phòng, Luật Công an nhân dân, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ... cùng nhiều quy định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Cùng với đó là những chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, như: Quy định về điều đảng viên không được làm, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Bác Hồ năm xưa từng cảnh báo nạn “đầy túi quần thông báo, đầy túi áo chỉ thị” mà công việc vẫn không chạy, những sai phạm vẫn diễn ra. Chúng ta không khỏi đau xót và đáng buồn khi những năm gần đây, trên mạng xã hội, đây đó vẫn tán phát những hình ảnh, hiện tượng, việc làm không đẹp của một vài cán bộ, chiến sĩ vô hình trung làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của toàn lực lượng, làm tổn thương, suy giảm tình cảm yêu mến, tin cậy của nhân dân.

Vì vậy, học tập, làm theo lời dạy của Người không phải là những điều đao to búa lớn mà phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, không phải bắt đầu ở đâu xa mà phải từ hành động của bản thân mỗi người, từ chính bản thân mình. Mỗi người hãy luôn tâm niệm và giữ gìn uy tín, hình ảnh của chính mình khi mang trên mình bộ quân phục, cảnh phục-biểu tượng của danh dự, niềm tin mà bao thế hệ từng hy sinh, xây đắp và hãy luôn khắc ghi rằng, trong cuộc sống có nhiều điều cần vươn tới nhưng “danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!

Bình luận (0)

Lên đầu trang