Thông xe vào các xã cô lập ở Quảng Trị để cứu trợ người dân

Thứ Ba, 27/10/2020 17:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sau 10 ngày bị cô lập, chia cắt do mưa lũ, sạt lở, 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) chính thức thông xe được vào trung tâm các xã để cứu trợ người dân.

Sáng 27-10, đoàn công tác của HĐND tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị; Huyện ủy, UBND huyện Hướng Hóa, các sở, ban ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm lên đường tiếp cận 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập (huyện Hướng Hóa) để cứu, hỗ trợ, tặng quà đến người dân.

Các lãnh đạo, cán bộ tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa thăm, trao quà đến các hộ dân trên địa bàn xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).

Các xã này bị cô lập, chia cắt từ ngày 18-10 đến nay do mưa lũ, sạt lở cuốn nhiều đoạn đường. Xã Hướng Việt cách thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa) khoảng 60km nhưng tuyến đường chính bị đứt nhiều nơi nên đoàn phải di chuyển từ Khe Sanh và từ TP.Đông Hà (Quảng Trị) theo đường Hồ Chí Minh hướng ra Tỉnh lộ 16 và Quốc lộ 15 (thuộc huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) rồi vòng ngược trở lại 2 xã Hướng Việt và Hướng Lập.

Cung đường dài khoảng 160km, đoàn di chuyển nhiều giờ mới đến trung tâm các xã do nhiều đoạn đường bị sạt lở gây vùi lấp, ách tắc giao thông. Lãnh đạo tỉnh, huyện, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa đã cứu trợ hàng chục tấn lương thực, thực phẩm; thuốc men; các phương tiện thiết bị; trao tiền mặt đến nhân dân trên địa bàn 2 xã.

Cảnh tượng ở xã Hướng Việt thật kinh hoàng khi khắp nơi tan hoang, đổ nát, bùn, đất đá, cây cối ngổn ngang khắp nơi… Mưa lũ đã cuốn trôi 3 người dân mất tích chưa tìm được. Đại úy Trương Văn Thắng (SN 1989, quê thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn, TX.Ba Đồn, Quảng Bình) – cán bộ Công an xã Hướng Việt đã hy sinh vào chiều 17-10-2020 khi cùng cán bộ UBND xã Hướng Việt đi tìm kiếm, cứu nạn 7 người dân bị lũ cuốn mất tích. Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư xã đi trong đoàn tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ bị thương rất nặng đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Toàn địa bàn xã còn ngập trong bùn lầy.

Tài sản trên địa bàn xã thiệt hại không kể xiết khi các công trình cầu cống, đường sá, nhà cửa; hàng chục nhà dân bị sập, tốc mái, hư hỏng. Lở núi vùi lấp khoảng 1 đến 2m toàn bộ Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt khiến các trường đang ngập trong bùn lầy, đất đá.

Toàn xã vẫn mất điện 10 ngày qua, sóng điện thoại rất chập chờn. Cuộc sống của hàng nghìn người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru – Vân Kiều quá khó khăn, thiếu thốn do bị cô lập, chia cắt 10 ngày qua. Trước đó, Bộ Quốc phòng đã điều động 2 trực thăng tiếp cận xã Hướng Việt và Hướng Lập để thả hàng cứu trợ khẩn cấp; đưa 2 cán bộ bị thương nặng đi bệnh viện cấp cứu.

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Công an cùng y bác sĩ lội bộ, cắt rừng, vượt suối tiếp cận trung tâm xã để cứu hộ, cứu nạn người dân trong những ngày qua.

Hàng chục máy móc, thiết bị và hàng trăm con người được huy động để ngày đêm giải phóng ách tắc đường trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; vận chuyển lương thực, thực phẩm cứu trợ người dân; giúp bà con dọn dẹp, khắc phục thiệt hại sau lũ…

Cảnh tượng sạt lở, lũ cuốn gây ngổn ngang ở xã Hướng Việt.

Hôm nay 27-10, khi đường đã thông được từ hướng tỉnh Quảng Bình đến trung tâm các xã, bà con ở các bản làng đi bộ nhiều cây số ra xã nhận quá cứu trợ. Một số đoàn từ thiện đang trên đường tiếp cận vào xã để hỗ trợ người dân…

Các lãnh đạo, cán bộ cũng đi thăm, trao quà đến các gia đình có nhà bị sập; có người mất tích; người bị thương; thăm hỏi, động viên giáo viên, học sinh trên địa bàn. Với tình trạng ngập bùn đá, cây cối, sạt lở tại các trường học nghiêm trọng như vậy, phải 5 đến 7 ngày nữa có lẽ học sinh mới học trở lại. Nếu thời tiết thuận lợi và các lực lượng chức năng khẩn cấp, tích cực nỗ lực dọn dẹp, vệ sinh...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, huyện Hướng Hóa thăm, trao quà đến người dân tại xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).
Đại tá Nguyễn Văn Thanh – Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị tặng quà đến người dân xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa).
Ngổn ngang bùn trong nhà dân.
Đồ vật ngập ngụa trong bùn.
Một điểm sạt lở trên đường tiếp cận các xã Hướng Việt, Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).
Ông Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị tại trường mầm non xã Hướng Việt.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng động viên cán bộ chiến sĩ và giáo viên trường mầm non xã Hướng Việt dọn dẹp bùn đất.
Trường mầm non xã Hướng Việt ngập trung bùn đất, đá.
Cán bộ Bộ đội Biên phòng hỗ trợ dẫn đoàn từ thiện từ TP.Đông Hà (Quảng Trị) và các nhà hảo tâm khắp cả nước tiếp cận xã Hướng Việt và Hướng Lập.
Một nhóm từ thiện vượt đường xa về hỗ trợ xã Hướng Việt, Hướng Lập
Đoàn thiện nguyện trước lúc lên đường tiếp cận xã Hướng Việt và Hướng Lập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang