Thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của Nhà báo

Thứ Năm, 26/11/2015 23:48  | Bài ảnh: Huy - Phương

|

(CAO) Đó là phát biểu của Thượng tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị giao ban Báo chí, Xuất bản Công an nhân dân (CAND) năm 2015 được tổ chức sáng 26-11 tại Hải Phòng.

Quang cảnh buổi Hội nghị

Đánh giá những kết quả đạt được của báo chí CAND, Đại tá Đào Gia Bảo, Cục trưởng cục công tác Chính trị - Tổng cục Chính trị - Bộ Công an nhấn mạnh:

“Hoạt động tuyên truyền của Báo chí, Xuất bản CAND luôn đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an.

Thực hiện nghiêm túc định hướng thông tin, tuyên truyền của các Ban, bộ, ngành chức năng; tập trung tuyên truyền sâu rộng, phản ánh phong phú, đa chiều, có trọng điểm về những diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội trong nước và quốc tế; tuyên truyền sâu rộng phong trào thi đua, các cuộc vận động, gắn với thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Trong tình hình khó khăn chung hiện nay, Báo chí, Xuất bản CAND vẫn phát triển ổn định, đúng hướng. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức; mở các chuyên trang, chuyên mục, các trang điện tử, với những phóng sự điều tra, phản ánh sinh động về các phong trào, sự kiện nổi bật về bảo vệ ANTT, về những tấm gương cán bộ, chiến sĩ Công an ngày đêm tận tụy, xả thân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, gây xúc động, có sức cuốn hút bạn đọc trong cả nước”.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Quang Bền biểu dương những thành tích của Báo chí, Xuất bản CAND đạt được trong năm 2015.

Thứ trưởng Bùi Quang Bền nhấn mạnh: 

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ công an Bùi Quang Bền phát biểu tại hội nghị giao Ban báo chí Bộ công an

“Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo. Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội là rất nặng nề; Báo chí, Xuất bản CAND phải góp phần nhiều hơn nữa cùng lực lượng CAND thực hiện tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. Chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Báo chí CAND phải luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước gắn với tuyên truyền “việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Mở chuyên trang, chuyên mục tập trung tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thức XII của Đảng; tăng cường các bài viết đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch, âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm; phê phán, phản ứng kịp thời với các dư luận sai trái, thiếu tính xây dựng đối với Đảng ta và với CAND, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sĩ và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng CAND.

Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo chí, Xuất bản CAND phải luôn tu dưỡng, rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ mới, mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa thông tin. Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của Nhà báo Cách mạng Việt Nam, tất cả vì lợi ích của Quốc gia dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của người dân và phải nhằm tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội”.

Đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng cục báo chí - Bộ TTTT phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Quang Bền đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền các hoạt động Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống CAND, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng...

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ công an, Bùi Quang Bền trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể của các cơ quan báo chí

Báo CATP được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ. Thượng tá Bùi Anh Tấn, Phó Tổng Biên tập Báo CATP được tặng Bằng khen của TCCT- CAND vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền về các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ công an Bùi Quang Bền trao bằng khen của Bộ công an cho Đại tá Trần Trọng Dũng, TBT Báo Công an TP Hồ Chí Minh tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Lãnh đạo các cơ quan báo chí CAND đều nhất trí cao đối với Đề án thực hiện quy hoạch báo chí CAND đến năm 2025. Theo Đề án này, từ nay đến năm 2025 sẽ giữ nguyên và tạo điều kiện cho báo chí CAND ổn định đội ngũ cán bộ, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong tình hình mới.

Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại Hội nghị

Nhiều đại biểu trăn trở trước những thách thức mà các cơ quan báo chí CAND đang phải đối mặt. Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng Biên tập Báo CATP dẫn chứng: đối với các vụ án mà dư luận quan tâm đặc biệt, theo quy định của pháp luật, trong giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra không cung cấp thông tin về vụ án.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng biên tập báo Công an Nhân dân tham luận tại Hội nghị

Tuy nhiên, các trang mạng xã hội gần như ngay lập tức đưa thông tin. Đến khi vụ án được kết luận, các báo có tài liệu chính thống thì mất hết tính thời sự. Ngay trong việc đưa tin về người tốt, việc tốt, cơ chế phối hợp cung cấp thông tin giữa cơ quan báo chí với các đơn vị cũng có nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Đại tá Trần Trọng Dũng phát biểu:

Đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập báo Công an TP Hồ Chí Minh tham luận tại Hội nghị giao Ban báo chí Bộ công an

“Khi có một gương điển hình cần phải nhân rộng, các đơn vị có thể gửi ngay thông tin vào email của lãnh đạo các cơ quan báo chí. Như vậy, những gương điển hình sẽ nhanh chóng đến với bạn đọc và sẽ có sức lan tỏa lớn. Bên cạnh đó, rất cần có cơ chế khen thưởng kịp thời đối với những phóng viên hay một cơ quan báo chí khi họ thực hiện được những tác phẩm có giá trị. Chính sự động viên kịp thời đó là động lực rất lớn để đội ngũ những người làm báo nỗ lực hơn”.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Tổng Biên tập Báo An ninh Thủ đô, khẳng định:

Thiếu tá Nguyễn Thanh Bình, Tổng biên tập báo An ninh thủ đô phát biểu tham luận tại Hội nghị

Báo chí CAND là một trong những dòng báo chí chủ lưu, có chỗ đứng vững chắc, có vai trò quan trọng trong xã hội. Tuy nhiên, các báo in đang bị sụt số lượng phát hành theo xu thế chung, khiến các cơ quan báo chí rất khó khăn.

Là xu hướng tất yếu, nhưng các báo điện tử của lực lượng CAND lại chưa tự chủ được về tài chính, phải sống dựa vào báo in. Vì vậy, kiến nghị Bộ Công an hỗ trợ đầu tư, phát triển về hạ tầng, công nghệ, nhân sự cho báo điện tử và mở rộng phát hành báo in.

Các đại biểu chụp ảnh Lưu niệm tại Hội nghị giao Ban báo chí - Bộ công an

Tổng Biên tập Báo ANTĐ cũng kiến nghị lãnh đạo Bộ Công an, xem xét cho phép thí điểm lập các công ty hoặc trung tâm phát hành, quảng cáo, truyền thông, để giải quyết các khó khăn về tài chính hiện nay của các cơ quan báo chí CAND.

Bình luận (0)

Lên đầu trang