Xem xét nhập tịch cho người Việt sống ở Campuchia hồi hương

Thứ Tư, 16/05/2018 16:42

|

(CAO) Trả lời kiến nghị của cử tri một số tỉnh biên giới Tây Nam về việc tạo điều kiện nhập quốc tịch cho người Việt Nam di cư tự do từ Campuchia trở về nước, Bộ Tư pháp cho biết, đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Theo đó, Bộ Tư pháp kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công an (Cục A72) vận dụng Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam chỉ đạo Công an địa phương cấp Thẻ thường trú cho những người dân di cư từ Campuchia về Việt Nam mà không có bất kỳ loại giấy tờ nào xác định nhân thân, hộ tịch, quốc tịch... nhưng khai nhận có họ tên Việt Nam, nói tiếng Việt Nam. Và Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 699/VPCP-NC đồng ý với đề xuất của Bộ Tư pháp.

Trẻ em từ Campuchia hồi hương về Việt Nam được các cơ quan chức năng chăm lo, cho học hành. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề trên, cử tri An Giang kiến nghị giải quyết dứt điểm việc cho số người di cư tự do từ Campuchia về cư trú trên địa bàn tỉnh An Giang (không có giấy tờ tùy thân) trước ngày 1-7-1989 (khoảng 1.000 trường hợp).

Trả lời vấn đề này, Bộ Tư pháp cho biết đã ban hành Quyết định số 1830/QĐ-BTP về Kế hoạch triển khai Tiểu Đề án "Giải quyết các vấn đề về quốc tịch, hộ tịch, hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Campuchia về nước".

An Giang là một trong 10 tỉnh triển khai thí điểm việc cấp Thẻ thường trú theo hướng dẫn này. Tính đến tháng 12-2017, tỉnh An Giang đã thực hiện tổng rà soát tổng cộng có 3.744 trường hợp trên địa bàn tỉnh là người di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam. Trên cơ sở kết quả rà soát, thời gian tới Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Công an phân loại và hướng dẫn việc cấp Thẻ thường trú, thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam và giấy tờ theo từng nhóm đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang