18 năm ngồi tù thay kẻ giết người?

Chủ Nhật, 25/10/2015 14:14  | Lê Long

|

(CAO) Chiều 22-10, sau 17 năm 5 tháng thụ án tù chung thân, với nỗ lực kêu oan của bị can, gia đình, ông Huỳnh Văn Nén, sinh năm 1962, cư trú tại Thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã được cho tại ngoại về gia đình điều trị bệnh mắt.

Trong vụ án đêm 23-4-1998 bà Lê Thị Bông, ngụ tại xã Tân Minh, huyện Hàm Tân bị giết, anh Huỳnh Văn Nén bị xác định là thủ phạm. Sau đó, bị kết án chung thân với hai tội giết người, cướp của.

Vào tháng 9-2000, phạm nhân Nguyễn Phúc Thành (hộ khẩu Tân Minh) đang thụ án tại trại cải tạo Sông Cái tỉnh Ninh Thuận khi nghe tin đã có đơn gởi lên tố cáo và cam đoan người bạn là Nguyễn Thọ (trú Tân Minh) mới là người giết bà Bông, chứ không phải Huỳnh Văn Nén.

Nén và mẹ vợ Nguyễn Thị Lâm, trước đây cũng bị bắt oan 7 năm trong vụ án "Vườn điều" tại Bình Thuận

Vì chính Nguyễn Thọ nhờ Thành (lúc đó Thành chưa thụ án) chở vào Đồng Nai bán vàng cướp được của bà Bông, sau đó Thọ đi biệt tích đến nay.

Với sự kêu cứu kiên trì của gia đình, người thân, nhất là sự giúp đỡ của ông Nguyễn Thận (nguyên trưởng công an xã, nguyên chủ tịch xã Tân Minh, nguyên phó chủ tịch MTTQ huyện Hàm Tân) và nhiều luật sư đi khắp nơi từ tỉnh đến Trung ương kêu oan cho Huỳnh Văn Nén.

Bữa cơm gia đình đầu tiên sau gần 18 năm, ông Nén mặc áo xanh đậm ngồi gần vách nhà

Tòa án nhân dân tối cao đã xem xét tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm ngày 21-8-2000 của TAND tỉnh Bình Thuận để điều tra lại. Tuy nhiên, ông Nén vẫn tiếp tục nhiều lần bị gia hạn tạm giữ tại trại giam Bình Thuận.

Đến ngày 22-10-2015, sau khi gia đình làm đơn xin tại ngoại, ông Huỳnh Văn Nén mới được cho tại ngoại nhưng phải có mặt khi cơ quan tố tụng triệu tập. Ông Huỳnh Văn Nén lúc vào tù 36 tuổi, sau 17 năm 5 tháng được tại ngoại đã 57 tuổi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang