Bán khống chứng khoán chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Hai, 23/11/2015 04:58  | Minh Châu

|

(CAO) Dù trong tài khoản không có cổ phiếu nào nhưng các đối tượng vẫn cố tình ghi khống hàng loạt các loại cổ phiếu giá trị cao như: ACB, EIB, SSI, PNJ… để bán ra lấy hàng tỷ đồng sử dụng cá nhân.

Sáng nay (11-11), TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Phan Thiên Hậu (SN 1980, ngụ Bình Dương) mức án 3 năm, 27 ngày tù; Nguyễn Ngọc Phước (SN 1976, ngụ Q.Tân Bình) 2 năm cải tạo không giam giữ và Lê Phương Anh (SN 1983, ngụ Q.Thủ Đức) 2 năm tù treo, thử thách 4 năm về tội “sử dụng trái phép tài sản”. Ngoài ra, các bị cáo còn phải bồi thường 4,4 tỷ đồng chiếm đoạt của Công ty CP chứng khoán Viễn Đông.

Ba bị cáo tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: Minh Châu

Theo cáo trạng, Phan Thiên Hậu được nhận vào làm ở trị trí trưởng phòng môi giới Công ty CP chứng khoán Viễn Đông. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hậu cấu kết với Nguyễn Ngọc Phước – Phó Tổng giám đốc công ty Viễn Đông thực hiện việc bán khống chứng khoán để chiếm đoạt tiền.

Từ tháng 8-2009 đến cuối năm 2009, Hậu và Phước đã nhờ bạn bè, người thân đứng tên mở nhiều tài khoản giao dịch chứng khoán tại công ty CP chứng khoán Viễn Đông. Dù tài khoản không có chứng khoán nhưng Hậu và Phước vẫn chỉ đạo Lê Thị Phương Anh (nhân viên môi giới) lưu ký khống các loại chứng khoán có giá trị cao như ACB, EIB, SSI, PNJ… để bán ra lấy tiền sử dụng cá nhân. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho công ty 4,4 tỷ đồng.

Cuối năm 2009, Công ty Viễn Đông phát hiện ra hành vi sai trái của các đối tượng nên làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận hành vi lưu ký và bán khống chứng khoán của mình.

Tại phiên tòa hôm nay, Đại diện VKS đề nghị phạt Hậu từ 12 đến 14 năm tù, hai bị cáo còn lại từ 8 đến 10 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, HĐXX nhận định việc xác định tội danh lừa đảo là không chính xác. Vì các bị cáo có nhiệm vụ quản lý tài sản và mục đích của họ không có ý định chiếm đoạt tiền của công ty chứng khoán mà chỉ nhằm hưởng số tiền chênh lệch nên tuyên mức án như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang