Vụ 3 đứa trẻ bị "đưa" ra khỏi nhà ở TPHCM:

Bắt giam Phó chánh án TAND quận 4 và giảng viên trường nghiệp vụ kiểm sát

Thứ Ba, 01/10/2019 19:50  | Thanh Huyền

|

(CAO) Chiều tối 1-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lâm Hoàng Tùng, giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM và ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND Q4.

Liên quan đến vụ tranh chấp căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao (Q.1) dẫn đến việc 3 đứa trẻ bị nhóm người "đưa" ra khỏi nhà gây xôn xao dư luận, chiều tối 1-10-2019, Cơ quan CSĐT CAQ1 (TPHCM) đã tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, ngụ Q.Bình Thạnh), giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM và ông Nguyễn Hải Nam (SN 1974, ngụ Q7), Phó chánh án TAND Q4) để điều tra về hành vi Xâm phạm chỗ ở của người khác.

Cơ quan CSĐT CAQ1 đọc lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Nam
Nguyễn Hải Nam ký vào biên bản bắt tạm giam

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, chị Huỳnh Thị Thu Thảo (SN 1983) ký hợp đồng mua căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm của bà Hoàng Trọng Anh Chi (SN 1982) vào ngày 10-10-2017, với giá 25 tỷ đồng. Ngày 2-11-2017, chị Thảo đặt cọc cho bà Chi 7 tỷ đồng, bà Chi bàn giao công trình nhà đang xây cho chị Thảo.

Theo đơn trình báo của chị Thảo, trong quá trình thi công, do căn nhà xây sai phép, nhưng bà Chi không hợp tác khắc phục nên không làm thủ tục chuyển nhượng được. Chị Thảo yêu cầu, nếu không thực hiện theo hợp đồng thì bà Chi trả lại tiền đặt cọc và chi phí phát sinh trong quá trình xây dựng cho mình, nhưng bà Chi không đồng ý. Chị Thảo khởi kiện vụ việc ra TAND Q1 và đang được thụ lý, giải quyết.

Clip Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Hải Nam:

Bất ngờ, khoảng 14 giờ ngày 19-9-2019, khi chị Thảo vắng nhà, ông Lâm Hoàng Tùng, ông Nguyễn Hải Nam, bà Nguyễn Thị Hạnh (Trưởng văn phòng Thừa phát lại Q1) cùng một phụ nữ và khoảng 30 người đến căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, yêu cầu chị Huỳnh Thị Lụa (người giúp việc của chị Thảo) ra khỏi nhà, đồng thời đưa 3 con nhỏ của chị Thảo ra bên ngoài nhà…

Hành vi của nhóm ông Tùng, Nam đã gây ra sự phản ứng rất quyết liệt của những người đang ở trong căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, nhất là thời điểm ông Tùng - Nam bế 3 cháu bé con chị Thảo ra khỏi nhà. Sự việc làm náo động, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư, khiến cho người dân trong khu vực hoang mang. Vụ việc còn đặc biệt gây sự chú ý của dư luận bởi những người tham gia đều đang giảng dạy và công tác tại tòa án và Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát.

Cơ quan CSĐT CAQ1 đọc lệnh bắt tạm giam đối với Lâm Hoàng Tùng

Ngày 27-9-2019, Cơ quan CSĐT CAQ1 ra quyết định khởi tố vụ án Xâm phạm chỗ ở của người khác. Ngày 28-9, đại diện Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ Hoàng Phát bàn giao căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm cho ông Lâm Hoàng Tùng. Sau đó, ông Tùng đã tự nguyện bàn giao căn nhà trên cho chị Hoàng Thị Thu Thảo quản lý dưới sự chứng kiến của Cơ quan CSĐT CAQ1 và đại diện chính quyền địa phương.

Tiến hành kiểm tra đồ dùng cá nhân của các nhân viên Bảo vệ Công ty TNHH dịch vụ Bảo vệ Hoàng Phát mang ra khỏi nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phát hiện bên trong ba lô của bảo vệ Châu Tấn Thệ có 3 thỏi son, 2 chai dưỡng da, 1 chai sữa tắm …Chị Thảo xác nhận số mỹ phẩm trên là tài sản của chị Thảo bị mất tại tầng trệt nên Cơ quan CSĐT CAQ1 lập biên bản ghi nhận sự việc và mời tất cả nhân viên bảo vệ đang có mặt tại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm về trụ sở để làm rõ.

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân Q1 tiến hành khám nghiệm hiện trường, ghi nhận: Tại tầng hầm đồ dùng sinh hoạt bị xáo trộn. Tầng trệt (phòng sinh hoạt của chị Thảo) cửa phòng mở, không có dấu vết cạy phá, nhiều đồ dùng sinh hoạt trong phòng bị xáo trộn, có dấu vết bị lục lọi.

Những đứa trẻ con chị Thảo bị "đưa" ra khỏi nhà

Qua kiểm tra, chị Thảo phát hiện mất 8 đồng hồ các loại, 1 đôi bông tai, 130 triệu đồng cùng nhiểu mỹ phẩm đắt tiền… Tại tầng 1, 2, 3, 4, 5 (gồm 14 phòng) bị tháo rời cửa ra vào, cửa nhà vệ sinh, bồn rửa mặt, bồn cầu, bồn tắm, rèm cửa, kệ trang trí, vật dụng trong các phòng bị xáo trộn...

Tại cơ quan điều tra, các nhân viên bảo vệ khai được sự điều động của Bùi Văn Nghĩa (quản lý) đến bảo vệ mục tiêu tại số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Làm việc với cán bộ điều tra, Nghĩa khai được sự điều động của Lê Thị Thu Thủy (SN 1992, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ Hoàng Phát).

Sáng 27-9, Châu Tấn Thệ xuống ca trực và rời khỏi số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm và hiện Nghĩa không liên lạc được với Thệ. Ngày 1-10, bà Lê Thị Thu Thủy đến CAQ1 làm việc, cho biết ngày 23-9, Công ty TNHH dịch vụ vệ sĩ Hoàng Phát ký hợp đồng với ông Lâm Hoàng Tùng về việc bảo vệ, trông giữ căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm nhưng không biết căn nhà trên đang tranh chấp!

Kết quả điều tra ban đầu, xác định: Ngày 10-10-2017, chị Hoàng Thị Thu Thảo lập hợp đồng mua bán căn nhà số 29 Nguyễn Bình Khiêm với chị Hoàng Trọng Anh Chi (chủ sở hữu căn nhà, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đang cầm tại ngân hàng, căn nhà đang được thi công chưa hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng).

Đây là hợp đồng mua bán có điều kiện. Khi ký hợp đồng, chị Thảo chuyển cho chị Chi số tiền 1 tỷ đồng để chị Chi không bán căn nhà cho người khác, giao lại các quyền điều chỉnh thi công xây dụng.

Ngày 2-11-2017, chị Thảo tiếp tục chuyển 6 tỷ đồng cho chị Chi và được xem như đặt cọc mua nhà và chị Thảo tiếp quản căn nhà đang xây dựng và tiến hành xây dựng hoàn chỉnh. Sau khi chị Chi giải chấp ngân hàng, xong thủ tục hoàn công hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng chuyển quyền sở hữu. Do vậy, chị Thảo đã thực hiện đúng các điều kiện của mình.

Tháng 3-2019, chị Thảo cùng gia đình vào cư trú tại nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm. Việc chị Thảo vào ở trong căn nhà trên xuất phát từ sự thỏa thuận và có sự đồng ý của chị Chi.

Vụ việc do Tùng - Nam và một số người gây ra thu hút sự quan tâm của dư luận

Vi bằng của Thừa phát lại Q1 và quá trình khám nghiệm hiện trường của Cơ quan CSĐT CAQ1 ghi nhận nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm đã hoàn thiện về nội thất, trang thiết bị, bên trong có nhiều đồ dùng sinh hoạt cá nhân của gia đình chị Thảo. Vì vậy, có căn cứ xác định căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm là chỗ ở của chị Thảo và gia đình.

Việc ông Lâm Hoàng Tùng đã có hành vi thuê Công ty bảo vệ Thành Hồ và Văn phòng Thừa phát lại Q1 lập vi bằng về việc lấy lại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đưa những người đang sinh sống trong nhà ra ngoài, bế con chị Thảo đưa lên xe taxi định chở đi nhưng bị ngăn lại.

Cùng với đó, ông Tùng còn thuê Công ty TNHH Vận tải Đông Tây Nam Bắc tháo cửa phòng, thiết bị nội thất và gom quần áo trong nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để mang ra khỏi nhà nhưng bị ngăn cản nên không thực hiện được. Các hành động trên do ông Tùng tự ý thực hiện, không có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đối với ông Nguyễn Hải Nam khai không biết căn nhà này đang tranh chấp nhưng biết nhà này do gia đình chị Thảo quản lý sử dụng. Trong quá trình đến tiếp cận, ông Tùng và người phụ nữ mặc áo vàng (chưa xác định lai lịch) mang các cháu bé con chị Thảo ra khỏi nhà cho thấy ông Nam đã có lời nói và hành động hỗ trợ ông Tùng, góp phần giúp sức cho ông Tùng thực hiện hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Từ các chứng cứ thu thập được cùng với lời khai của những người liên quan, nhận thấy ông Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam đã có hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác nên chiều tối 1-10, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khở tố, bắt tạm giam hai bị can trên để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tối cùng ngày CAQ1 cũng đã thực hiện lệnh khám xét nhà ông Lâm Hoàng Tùng ở Q.Bình Thạnh để phục vụ công tác điều tra.

Vụ 3 đứa trẻ bị
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang