Nhiều người nghèo đổ nợ vì tin lời "nhà từ thiện"

Thứ Hai, 11/06/2018 11:03  | Văn Tình

|

​(CAO) Một nhóm người về xã vùng lũ tự giới thiệu là nhà hoạt động từ thiện rồi tìm gặp 3 gia đình nghèo khó ở xã Hương Đô (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) xác minh hoàn cảnh.

Sau đó, những người này hứa sẽ hỗ trợ 40 triệu đồng nếu những gia đình này xây xong nhà tránh lũ. Tin lời, 3 hộ dân đã vay mượn tiền làm nhà nhưng khi xây xong liên lạc với nhà từ thiện thì họ đã mất hút.

Theo trình bày của ông Trần Văn Trương (85 tuổi, trú xóm 5, xã Hương Đô), sau trận lũ cuối năm 2016, có một nhóm người tự giới thiệu là đại diện cho một nhà hảo tâm ở miền Nam đến nhà ông để tìm hiểu về gia cảnh nhằm hỗ trợ để xây nhà tránh lũ.

Sau khi xác minh, nắm bắt tình hình xong, nhóm người này hứa sẽ hỗ trợ cho gia đình ông 40 triệu đồng để xây nhà nhưng với điều kiện là phải xây theo thiết kế của họ.

Sống giữa vùng chưa mưa nước lũ đã dâng, ông Trương lại có 2 người con bị mù lòa nên chưa bao giờ dám mơ ước có một căn nhà tránh lũ. Nay có người hứa hỗ trợ, ông Trương rất mừng và thông báo tin vui này lên chính quyền địa phương để để xin hỗ trợ thêm kinh phí.

Gia đình ông Trương sau đó đã đưa bản thiết kế cho họ xem. Tuy nhiên, sau khi xem xong, họ yêu cầu sửa lại vì theo bản thiết kế ngôi nhà này sẽ được xây theo kiểu chòi quá cao, cầu thang quá dốc nên không phù hợp với tuổi già của ông Trương và 2 người con bị mù lòa của cụ ông này.

Để đáp ứng yêu cầu của nhà từ thiện, ông Trương đã xin điều chỉnh lại bằng cách nới cầu thang rộng ra và hạ độ cao xuống. Đề xuất của ông Trương được nhóm người chấp thuận. Sau khi ngôi nhà xây dựng xong một năm, ông Trương liên hệ với nhà từ thiện để thì họ đều khóa máy, không thể liên lạc được.

“Ngôi nhà xây hết 150 triệu đồng. Để có đủ tiền xây nhà, xã đã hỗ trợ cho 40 triệu đồng, gia đình tôi bán một con trâu 19 triệu đồng, số còn lại gia đình nợ của những người bán vật liệu xây dựng.

Nay những người bán vật liệu xây dựng đòi tiền, chúng tôi liên lạc với nhà từ thiện xin thực hiện lời hứa thì họ mất tăm nên lâm vào cảnh nợ nần” – ông Trương than thở.

Ông Trương cùng 2 người con mù lòa mòn mỏi chờ nhà từ thiện

Tương tự, 2 gia đình bà Đường Thị Hảo (80 tuổi, trú xóm 3, xã Hương Đô) và gia đình bà Đinh Thị Tý (trú thôn 2) đều có người tàn tật cũng lâm vào cảnh nợ nần vì nhà từ thiện này hứa hỗ trợ tiền xây nhà tránh lũ.

Bà Tý cho biết, năm nay bà tuổi cao và đang nuôi người con trai bị tật nguyền, không có khả năng lao động. Trước đây mẹ con bà sống trong căn nhà gỗ 1 gian thấp lè tè. Mỗi đợt mưa lũ, nhà bà thường bị nước ngập cao hơn 1 mét.

Chính vì thế, khi có người đến tìm hiểu hỗ trợ xây nhà bà liền đi vay mượn, nợ vật liệu xây dựng để tìm mọi cách có nhà để mẹ con sống đỡ khổ.

“Quá trình xây dựng, họ còn điện về hối thúc xây nhà nhanh để được nhận tiền. Thế mà khi xây xong tôi tìm cách liên lạc mãi vẫn không được. Bây giờ không biết lấy tiền đâu mà trả nợ” – bà Tý buồn bã nói.

Theo 3 hộ gia đình được hứa hỗ trợ tiền xây nhà, họ tin nhóm người trên hoạt động từ thiện nên bảo sao làm thế, không hoài nghi gì.

Về thông tin của nhóm từ thiện như địa chỉ, tên tổ chức từ thiện, người trực tiếp đi khảo sát thì tất cả người dân đều không biết họ ở đâu, thuộc tổ chức nào. Thứ duy nhất người dân còn giữ lại chỉ là các số điện thoại như: 09133…582; 0987…777. Tuy nhiên, hiện giờ liên lạc vào những số điện thoại đó thì họ không cầm máy.

Anh Trần Văn Lương và mẹ là bà Đường Thị Hảo đã hoàn thành nhà với khoản nợ không có khả năng chi trả trước lời hứa suông từ phía nhà từ thiện

Ông Đinh Văn Lâm – Chủ tịch UBND xã Hương Đô, cho biết nhóm từ thiện về xác minh hoàn cảnh gia đình ông Trương, bà Hảo và bà Tý rồi hứa hỗ trợ xây nhà tránh lũ có 2 người ở Quảng Bình. Tuy nhiên, khi xã xin nắm bắt thông tin thì họ từ chối và chỉ để lại số điện thoại. Họ nói rằng đại diện cho một nhà từ thiện ở phía Nam đi khảo sát thực tế.

Cũng theo ông Lâm, nhóm người tự xưng làm từ thiện trên có đến rất nhiều xã trên địa bàn huyện Hương Khê để khảo sát các gia đình có hoàn cảnh tương tự. Việc hứa hỗ trợ họ chỉ thỏa thuận với người dân chứ không thông qua xã nên rất khó để xác minh, nắm bắt kỹ thông tin.

“Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện vào số điện thoại họ để lại nhưng không ai chịu cầm máy” – ông Lâm phân trần.

 Mẹ con bà Đinh Thị Tý lâm vào cảnh nợ nần sau khi xây xong nhà vì không liên lạc được với nhà từ thiện

Bình luận (0)

Lên đầu trang